dc.contributor.author |
สุภาวดี เพชรชื่นสกุล |
|
dc.contributor.author |
นิสาชล กาญจนพิชิต |
|
dc.date.accessioned |
2023-09-13T04:14:51Z |
|
dc.date.available |
2023-09-13T04:14:51Z |
|
dc.date.issued |
2566 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9347 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาบทเรียนออนไลน์ หลักสูตรทักษะการรู้สารสนเทศสำหรับนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางไกลผ่านสื่อออนไลน์ในระบบเปิด ( MOOC) 2) ตรวจความตรงของบทเรียนออนไลน์ และ 3) ศึกษาผลการใช้บทเรียนออนไลน์ หลักสูตรทักษะการรู้สารสนเทศสำหรับนิสิต ระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา ที่พัฒนาขึ้น วิธีดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น 3 ระยะ คือ ระยะที่ 1 การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ (กลุ่มตัวอย่าง คือ นิสิตระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา ปีการศึกษา 2563 จำนวน 248 คน) ระยะที่ 2 การ
ตรวจความตรงของบทเรียนออนไลน์ และระยะที่ 3 การนำบทเรียนออนไลน์ไปใช้ (กลุ่มตัวอย่าง คือ นิสิตระดับบัณฑิตศึกษา มหาวิทยาลัยบูรพา จำนวน 60 คน) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) แบบสำรวจสภาพและความต้องการของนิสิตในการเรียนการสอนทางไกลผ่านสื่อออนไลน์ในระบบเปิด (MOOC) 2) บทเรียนออนไลน์ หลักสูตรทักษะการรู้สารสนเทศสำหรับนิสิต ระดับบัณฑิตศึกษา 3) แบบทดสอบ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่า
เบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัย พบว่า 1. บทเรียนออนไลน์ มีความตรงด้านเนื้อหาของบทเรียนออนไลน์ เท่ากับ .96 อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ และผลการตรวจความตรงด้านรูปแบบของบทเรียนออนไลน์ในภาพรวมเท่ากับ 1.00 อยู่ในเกณฑ์ที่ยอมรับได้ 2. ผู้เรียนมีคะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ 3. นิสิตระดับบัณฑิตศึกษามีความพึงพอใจต่อบทเรียนออนไลน์อยู่ในระดับมาก |
th_TH |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
สำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
การเรียนรู้ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ |
th_TH |
dc.subject |
การเรียนการสอนผ่านเว็บ |
th_TH |
dc.title |
การพัฒนาบทเรียนออนไลน์ หลักสูตรทักษะการรู้สารสนเทศ สำหรับนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา
มหาวิทยาลัยบูรพา โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนทางไกลผ่านสื่อออนไลน์ในระบบเปิด (MOOC) |
th_TH |
dc.title.alternative |
Developing an Online Course on Information Literacy for Graduate Students at Burapha University Using the Massive Open Online Course (MOOC) |
th_TH |
dc.type |
Article |
th_TH |
dc.issue |
1 |
th_TH |
dc.volume |
30 |
th_TH |
dc.year |
2566 |
th_TH |
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this research are to 1) develop an online course on information literacy for
graduate students at Burapha University using the Massive Open Online Course (MOOC) 2) check validity of the developed online course and 3) study the results of the developed online course on information literacy for graduate students at Burapha University. The research method was divided into 3 phases. Phase 1 was for development of online course to be used with the sample group of 248 graduate students studying in the academic year 2020 at Burapha University. Phase 2 was carried out to check validity of the
developed online course. Phase 3 was the implementation of the online course with the group of 60 graduate students at Burapha University. The tools used in the research were 1) a survey on the conditions and needs of students toward distance learning via the Massive Open Online Course (MOOC) 2) the online course on information literacy developed for graduate students 3) tests on information literacy, and 4) a satisfaction survey. The statistics used to analyze the data were mean, standard deviation, and t-test. The results are shown as follows: 1. The content consistency of the online course was equal to . 96, which is acceptable in criteria. For validity, the online course on information literacy for graduate students at Burapha University using the MOOC was found to be at an acceptable level, with the value equal to 1. 00. 2. The students' post-test scores were significantly higher than before at the value of .05. 3. The graduate students’ satisfaction toward the online lessons was at a high level. |
th_TH |
dc.journal |
อินฟอร์เมชั่น |
th_TH |
dc.page |
18-34. |
th_TH |