dc.contributor.advisor |
สถาพร พฤฑฒิกุล |
|
dc.contributor.advisor |
ภารดี อนันต์นาวี |
|
dc.contributor.author |
สุชาดา สุขบำรุงศิลป์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-06-06T09:02:42Z |
|
dc.date.available |
2023-06-06T09:02:42Z |
|
dc.date.issued |
2563 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9217 |
|
dc.description |
ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและตรวจสอบรูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยมีวิธีดำเนินการวิจัย 3 ขั้นตอน คือ 1) การสังเคราะห์เอกสารงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง เพื่อกำหนดกรอบแนวคิดในการวิจัย 2) การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยใช้เทคนิคเดลฟายจากผู้เชี่ยวชาญจำนวน 17 คน 3) ตรวจสอบรูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานโดยการสนทนากลุ่มจากผู้บริหารสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่ามัธยฐานและค่าพิสัยระหว่างควอร์ไทล์ ผลการวิจัยพบว่า 1. รูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานมี 5 ด้าน ได้แก่ 1) การวางแผน 2) การจัดการองค์การ 3) การนำ 4) การควบคุม และ 5) การปรับปรุง 2. ผลการตรวจสอบรูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน พบว่า รูปแบบที่สร้างขึ้นมีความเหมาะสมและเป็นไปได้ในการปฏิบัติและมีขั้นตอนเหมือนกับรูปแบบที่สร้างขึ้นตามความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
ประกันคุณภาพการศึกษา |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารการศึกษา |
|
dc.title |
การพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการประกันคุณภาพภายในที่มีประสิทธิภาพของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน |
|
dc.title.alternative |
The development efficiency model ofinternl qulity ssurnce mngement in the secondry school under the office of bsic eduction commission |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
This research aimed to develop and validate the efficiency model of internal quality assurance management for the secondary schools under the Office of Basic Education Commission. The method of study comprised of three steps; 1) the synthesis and review related literature to identify the conceptual framework, 2) the development of the efficiency model of internal quality assurance management in the secondary schools under the Office of Basic Education Commission using Delphi Technique from seventeen experts; and 3) the validating of the model of the internal quality assurance management in the secondary schools under the Office of Basic Education Commission by focus group discussion. The statistics for data analysis were median and interquartile range. The research results were as follows: 1. The efficiency model of the internal quality assurance management for the secondary school under the Office of Basic Education Commission consisted of 5 components, they were 1) planning, 2) organizing, 3) leading, 4) controlling, and 5) improving. 2. The efficiency model validation for was found appropriate, possible and having steps with the same model by panel of experts; consisted of the 5 components. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาเอก |
|
dc.degree.discipline |
บริหารการศึกษา |
|
dc.degree.name |
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|