DSpace Repository

การสร้างแบบทดสอบวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนแบบสี่ชั้นวิชาฟิสิกส์เรื่อง งานและพลังงานสำหรับนักเรียนระดับชั้นศึกษาปีที่ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมพงษ์ ปั้นหุ่น
dc.contributor.advisor สุรีพร อนุศาสนนันท์
dc.contributor.author ภัสสุภา สุขสวัสดิ์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-06-06T09:02:37Z
dc.date.available 2023-06-06T09:02:37Z
dc.date.issued 2563
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/9201
dc.description วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างแบบทดสอบวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อน แบบสี่ชั้นในการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 2) ตรวจสอบ คุณภาพของแบบทดสอบที่สร้างขึ้นในด้านความยาก (Difficulty) อำนาจจำแนก (Discrimination) ความเที่ยงตรง (Validity) และความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบทดสอบ 3) เพื่อวินิจฉัยมโนทัศน์ ที่คลาดเคลื่อน และ 4) สร้างคู่มือการใช้แบบทดสอบวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนแบบสี่ชั้น ในการเรียนวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ในชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 18 จำนวน 701 คน ซึ่งเลือกมาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นภูมิ (Stratified random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบทดสอบวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อน แบบสี่ชั้นวิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงาน จำนวน 20 ข้อ ผลการวิจัยพบว่า ได้แบบทดสอบวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนแบบสี่ชั้นในการเรียน วิชาฟิสิกส์ เรื่อง งานและพลังงานสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แบบทดสอบวินิจฉัยมโนทัศน์ ที่คลาดเคลื่อนแบบสี่ชั้น ความเที่ยงตรงตามเนื้อหา มีค่าอยู่ระหว่าง .80-1.00 มีค่าสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน อยู่ระหว่าง .72-0.95 ที่ระดับนัยสำคัญ .05 ค่าความยากชั้นที่ 1 ร่วมกับชั้นที่ 2 ร่วมกับชั้นที่ 3 และชั้นที่ 4 มีค่าอยู่ระหว่าง .38-.44 ค่าอำนาจจำแนกใช้สูตรของ Whitney and Sabers มีค่าตั้งแต่ .50-.63 ส่วนค่า ความเชื่อมั่นใช้สูตรของ Livingston มีค่าอยู่ระหว่าง .91-.97 สำหรับคะแนนจุดตัดหาโดยวิธีของ Angoff เท่ากับ 13 คะแนน จากคะแนนเต็ม 20 คะแนน ผลการวินิจฉัย พบว่า นักเรียนมีมโนทัศน์ที่เข้าใจมากที่สุด เรื่อง การหากำลังของงานมโนทัศน์ที่ไม่เข้าใจแนวคิดมากที่สุด เรื่อง ความหมายของพลังงานจลน์ มโนทัศน์เข้าใจแนวคิดผิดมากที่สุด เรื่อง การเปลี่ยนรูปพลังงานตามกฎการอนุรักษ์พลังงาน และมโนทัศน์ ที่มีความผิดพลาดมากที่สุด เรื่อง ความหมายของแรงอนุรักษ์
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject แบบทดสอบวินิจฉัย
dc.subject พลังงาน
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาวิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา
dc.subject ฟิสิกส์ -- แบบทดสอบ
dc.title การสร้างแบบทดสอบวินิจฉัยมโนทัศน์ที่คลาดเคลื่อนแบบสี่ชั้นวิชาฟิสิกส์เรื่อง งานและพลังงานสำหรับนักเรียนระดับชั้นศึกษาปีที่ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
dc.title.alternative The construction of four-tier dignostic test for detecting physics misconceptions in work nd energy for the 10th grde students in school under the secondry eduction service re office 18
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This research aimed to: 1) construct the four-tier diagnostic test for detecting the physics misconceptions on work and energy of motion for the 10th grade students, 2) validate the difficulty, the discrimination, the validity and the reliability of the tests, 3) detect physics misconceptionsand, 4) create the teacher manual of the test. the sample of the research was selected by stratified random sampling technique. The sample consisted of 701 students who studied at 10th and 11th grade in schools under Chonburi Secondary Educational Service Area Office. The research instrument was 20 items of the four-tier diagnostic test for detecting the physics misconceptions in work and energy. The research findings were that the constructed diagnostic test met the requirements of content validity with IOC indices ranged from .80 to 1.00, having construct validity between .72 to .95, the difficulty of all items ranged from .38 to .44, the discrimination index was calculated by Whitney and Sabers Method ranged from .50 to .63, the reliability of the test according to Livingston Method ranged from .91 to .97, the cutting score calculated by Angoff Methed was 13 point of 20 points. The diagnostic test results showed that all most of students have correct conception in power, they do not understand the concept in the meaning of Kinetic energy, having misconception in power transfor of the law of conservation and error in the meaning of conservation forces.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline วิจัย วัดผลและสถิติการศึกษา
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account