dc.contributor.advisor | วิโรฒน์ ชมภู | |
dc.contributor.advisor | ประยูร อิ่มสวาสดิ์ | |
dc.contributor.author | พรสุดา ชูพันธ์ | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2023-06-06T04:25:42Z | |
dc.date.available | 2023-06-06T04:25:42Z | |
dc.date.issued | 2563 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8845 | |
dc.description | วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2563 | |
dc.description.abstract | การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาปัจจัยด้านบุคลิกภาพของผู้บริหาร ปัจจัย ด้านบรรยากาศองค์การของผู้บริหาร ปัจจัยด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษา ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านบุคลิกภาพของผู้บริหาร ปัจจัยด้านบรรยากาศองค์การของผู้บริหาร ปัจจัยด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์กับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำ การเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา และสร้างสมการพยากรณ์ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง คือ ครูโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยกำหนดขนาด กลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซีและมอร์แกน ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 297 คน จากนั้นดำเนินการโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งออกเป็น 4 ตอน ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยด้านปัจจัยด้านบุคลิกภาพของผู้บริหาร ปัจจัยด้านบรรยากาศองค์การของผู้บริหาร ปัจจัยด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของผู้บริหารสถานศึกษา และภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 2 มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .70-.85, .76-.86, .74-.88 และ .73-.89 ตามลำดับ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .94, .93, .95 และ .97 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ แบบเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัจจัยด้านบุคลิกภาพของผู้บริหาร ปัจจัยด้านบรรยากาศองค์การของผู้บริหาร ปัจจัยด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. ปัจจัยด้านบุคลิกภาพของผู้บริหาร ปัจจัยด้านบรรยากาศองค์การของผู้บริหาร ปัจจัยด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของผู้บริหารสถานศึกษามีความสัมพันธ์กับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 4. ปัจจัยด้านบุคลิกภาพของผู้บริหาร ปัจจัยด้านบรรยากาศองค์การของผู้บริหาร ปัจจัยด้านแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ของผู้บริหารสถานศึกษาส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5. สมการพยากรณ์ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ประกอบด้วยตัวแปร ปัจจัยด้านบรรยากาศแบบอิสระ (X7) ปัจจัยด้านความต้องการความผูกพัน (X13) ปัจจัยด้านความต้องการอำนาจ (X14) ปัจจัยด้านบุคลิกภาพแบบเปิดรับผู้อื่น (X4) ปัจจัยด้านความต้องการความสำเร็จ (X12) ปัจจัยด้านบรรยากาศแบบซึมเศร้าหรือแบบปิด (X11) ปัจจัยด้านบุคลิกภาพแบบมีสติ (X5) สามารถพยากรณ์ภาวะผู้นำ การเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 2 ได้ร้อยละ 81.40 และสามารถสร้างสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบและสมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน ได้ดังนี้ สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนดิบ Y^ = .451 + .235 (X7) + .112 (X13) + .143 (X14) + .161 (X4) + .096 (X12) + .056 (X11) + .080 (X5) สมการพยากรณ์ในรูปคะแนนมาตรฐาน Z^ = 323 (X7) + .139 (X13) + .154 (X14) + .268 (X4) + .096 (X12) + .076 (X11) + .085 (X5) | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | ผู้บริหารโรงเรียน (ประถมศึกษา) -- ชลบุรี | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา | |
dc.subject | ภาวะผู้นำทางการศึกษา -- ไทย -- ชลบุรี | |
dc.title | ปัจจัยที่ส่งผลต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 | |
dc.title.alternative | Fctors ffecting for trnsformtionl ledership of school dministrtors under chonburi primry eductionl service re office 2 | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this research were; 1) to study the level of school administrators’ personality, the level of school administrators’ organizational climate, and the level of school administrators’ achievement motivation, 2) to study school administrators’ transformational leadership, 3) to study the relationship among the factors school administrators’ concerning personality school, administrators’ organizational climate, school administrators’s achievement motivation with the school administrators’ transformation leadership, 4) to study factors affecting school administrators’ transformation leadership, and 5) to create the equation that could predict the school administrators’ transformation leadership under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2. The sample consisted of teachers in school under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2. The sample size was determined based on the table of Krejcie & Morgan for sample size, 297 teachers were randomly selected by Stratified random sampling. The instrument used for collecting data was a five scale rating questionnaire, which was divided into 4 parts, consisted of school administrators’ personality, school administrators organizational climate, school administrators’ achievement motivation, and the school administrators transformational leadership in the school under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2. The discrimination power of this questionnaire was between .70-.85, .76-.86, .74-.88 and .73-.89 and the reliability was .94, .93, .95 and .97. The data were analyzed by a computer program; using Mean, Standard Deviation, Pearson’s product moment correlation and Stepwise multiple regression analysis. The findings were as follows: 1. The factors of school administrators’ personality school administrators’ organizational climate school administrators’ achievement motivation under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 in overall and in each aspect were at a high level. 2. The school administrators’ transformational leadership under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 in overall and in each aspect were at a high level. 3. The factors of school administrators’ personality concerning school administrators’ organizational climate, school administrators’ achievement motivation related to school administrators’ transformation leadership under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 with statistically significant at .01 level. 4. The factors of school administrators’ personality concerning school administrators’ organizational climate school administrators’ achievement motivation affected the school administrators’ transformational leadership under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 with statistically significant at .05 level. 5. The prediction score of the school administrators’ transformational leadership under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 of the autonomous climate (X7) , need for affiliation (X13) , need for power (X14) , agreeableness (X4) , need for achievement (X12) , the close climate (X11) , and conscientiousness (X5) can predict school administrators’ transformational leadership under Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 at 81.40 % and the regression equations of points in the form of standard score were as follows: The regression equations of the raw score Y^ = .451 + .235 (X7) + .112 (X13) + .143 (X14) + .161 (X4) + .096 (X12) + .056 (X11) + .080 (X5) The regression equations of points in the form of standard score Z^ = .323 (X7) + .139 (X13) + .154 (X14) + .268 (X4) + .096 (X12) + .076 (X11) + .085 (X5) | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.discipline | การบริหารการศึกษา | |
dc.degree.name | การศึกษามหาบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา |