dc.contributor.advisor |
บุญธรรม กิจปรีดาบริสุทธิ์ |
|
dc.contributor.author |
จิตสุดา คำมุงคุณ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะสาธารณสุขศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-06-06T04:25:34Z |
|
dc.date.available |
2023-06-06T04:25:34Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8821 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (ส.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
|
dc.description.abstract |
คุณภาพบริการสุขภาพเป็นเรื่องสำคัญและจำเป็นที่ทุกโรงพยาบาลต้องคำนึงถึง และต้องการตรวจสอบประเมินคุณภาพบริการเป็นประจำ โดยเฉพาะคุณภาพบริการตามทัศนะของผู้รับบริการ ที่ผ่านมายังไม่ครอบคลุม และยังไม่เคยตรวจประเมินตามแนวคิดของ Parasuraman, Ziethaml and Berry ดังนั้น การศึกษานี้จึงต้องการตรวจประเมินคุณภาพบริการฟอกไตตามทัศนะของผู้ป่วยที่รับบริการ กลุ่มตัวอย่างเป็นผู้ป่วย 264 คน ที่บริการฟอกไตของแผนกไตเทียม โรงพยาบาลเกษมราษฎร์สระบุรี ข้อมูลเก็บด้วยการส่งแบบสอบถาม ก่อนเข้ารับบริการให้ตอบความคาดหวังต่อการบริการที่จะได้รับ และเมื่อรับบริการแล้ว ก่อนกลับ ให้ตอบความพึงพอใจต่อการบริการที่ได้รับ นำผลมาวิเคราะห์ด้วยร้อยละ คะแนนเฉลี่ยของความคาดหวังและความพึงพอใจเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยความคาดหวังกับความพึงพอใจเป็นคุณภาพบริการตามทัศนะของผู้ป่วยด้วย Paired sample t-test ผลการศึกษาพบว่า ผู้ป่วยที่รบบริการมีอายุเฉลี่ย 51.56+-13.89 ปี ระยะเวลาป่วยผู้ป่วยเฉลี่ย 5.56+-1.89 ปี และส่วนมาก (75.4%) เชื่อว่า การฟอกไตจะช่วยให้ลดการเจ็บป่วยได้ในระดับมาก ตามัศนะของผู้ป่วยคาดหวังว่า จะได้รับบริการฟอกไตต่อการบริการที่ได้รับในระดับดี ให้คะแนนเฉลี่ยการบริการโดยรวมคิดเป็นร้อยละ 87.3 ของคะแนนเต็ม เมื่อเปรียบเทียบคะแนนเฉลี่ยความคาดหวังกับความพึงพอใจต่อการบริการ พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญ .001 โดยคะแนนเฉลี่ยความคาดหวังมากกว่า แสดงว่า ตามทัศนะของผู้ป่วยเห็นว่า การบรการฟอกไตของแผนกไตเทียม โรงพยาบาลเกษมราษฎร์สระบุรียังไม่มีคุณภาพบริการน้อยกว่าที่คาดหวัง ฉะนั้นจึงต้องปรับปรุงการบริการให้ผู้ป่วยมีความพึงพอใจเพิ่มมากขึ้น |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาสาธารณสุขศาสตร์ |
|
dc.subject |
ความพอใจของผู้ป่วย |
|
dc.subject |
ไต -- การปลูกถ่าย |
|
dc.title |
ความคาดหวังและความพึงพอใจของผู้ป่วยต่อการบริการฟอกไตในแผนกไตเทียมโรงพยาบาลเกษมราษฎร์สระบุรี |
|
dc.title.alternative |
Ptients expecttions nd stisfction towrd dilysis service in hemodilysis deprtment of ksemrd srburi hospitl |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
Quality of service is important and essential to hospital. The quality of services must beregurarly assessed. In particular, The quality of service as perceived by the client, The past did not cover. It has not been evaluated by Parasuraman, Ziethaml and Berry. Therefore, this study was to assess the quality of dialysis services as perceived by the patients. The sample was consisted of 164 patients who were received dialysis service at Hemodilysis Department of Kasemrad Saraburi Hospital. Data were collected by questionnaire and analyzed by percentage, mean, standard deviation and paired sample t-test. The results of this study indicated that patients with an average of 51.56+-13.89 years, average duration of illness of 5.56+-1.89 years and most (75.4%) believe that dialysis with reduce the severity of illness. The patient’s expectation will get overall dialysis services at a good level, they hadgiven an average score of 97.6% of the full score. And their satisfaction had gotten overall services at a good level in an average score of 87.3% of the full score. Then, to compare a mean score of expectation and satisfaction, it was significantly difference at .001, by means of expectation were more than of satisfaction. The results of this test showed that the dialysis services at Kasemrad Hospital Saraburi, as perceived by patients, had lower quality of services than expected. Therefore, it was necessary to accelerate the improvement of patient’s satisfaction. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
สาธารณสุขศาสตร์ |
|
dc.degree.name |
สาธารณสุขศาสตรมหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|