DSpace Repository

ปัจจัยที่ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผ่านสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กของผู้สูงอายุ

Show simple item record

dc.contributor.advisor ระพีพร ศรีจำปา
dc.contributor.author กฤตนัท นรสิงห์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-06-06T04:12:05Z
dc.date.available 2023-06-06T04:12:05Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8651
dc.description งานนิพนธ์ (บธ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผ่านสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กของผู้สูงอายุกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือกลุ่มผู้สูงอายุที่ใช้บริการสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊ก จำนวน 400 คน ตอบแบบสอบถาม โดยศึกษาว่า ลักษณะทางประชากรศาสตร์ที่แตกต่างกัน พฤติกรรมการใช้เฟซบุ๊กที่ต่างกัน แรงจูงใจ บนเฟซบุ๊กและการรับรู้ความเสี่ยง ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผ่านสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กของผู้สูงอายุต่างกันหรือไม่ซึ่งจะเป็นแนวทางในการประกอบธุรกิจและเป็นข้อมูลพื้นฐานที่จะนำไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาทำ ธุรกิจผลิตภัณฑ์เสริมอาหารสำหรับผู้สูงอายุต่อไป โดยใช้แบบสอบถามออนไลน์และออฟไลน์เป็นเครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้การประมวลผลจากโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ ผลการวิจัยพบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่เป็นเพศหญิง มีอายุระหว่าง 60-65 ปี มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือน 15,001-35,000 บาท มีระดับการศึกษาต่ำกว่าปริญญาตรีและส่วนใหญ่อาชีพ ประกอบกิจการส่วนตัวเข้าใช้เฟซบุ๊กเฉลี่ยวันละ 1-4 ครั้ง ใช้เวลาครั้งละ 30-60 นาทีและมีวัตถุประสงค์ส่วนใหญ่ในการเข้าใช้บริการเฟซบุ๊กเพื่อความบันเทิง มีแรงจูงใจบนเฟซบุ๊กโดยรวมอยู่ในระดับสูงทุกด้าน ซึ่งได้แก่ ด้านเหตุผล ด้านอารมณ์และด้านผลิตภัณฑ์เสริมอาหารการรับรู้ความเสี่ยงอยู่ในระดับสูงได้แก่ การรับรู้ความเสี่ยงด้านการเงิน และด้านคุณภาพ รับรู้ความเสี่ยงในระดับปานกลางได้แก่ การรับรู้ความเสี่ยงด้านการจัดส่ง ด้านจิตวิทยาและด้านสังคม และจากการตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับกระบวนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผ่านสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กโดยรวมมีระดับอิทธิพลในการตัดสินใจสูง
dc.language.iso th
dc.publisher วิทยาลัยพาณิชยศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject การตัดสินใจ
dc.subject อาหารเสริม -- การค้า
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาบริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร
dc.subject การซื้อสินค้า
dc.title ปัจจัยที่ส่งผลต่อกระบวนการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผ่านสื่อสังคมออนไลน์เฟซบุ๊กของผู้สูงอายุ
dc.title.alternative Fctors ffecting the elderly decison-mking process of purchsing supplements throught socil medi fcebook
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This research aimed to study the factors affecting the elderly’s decision-making process of purchasing dietary supplements through social media. The sample in this study was 400 elderly people who used Facebook social media services. The questionnaire was used to examine the different demographic characteristics, behavior of using Facebook, motivation on Facebook, and risk perception, all of which affected the elderly’s decision-making process of dietary supplements through Facebook social media. This would be a guideline for the business and the basic information to be used in the development of dietary supplement business for the elderly, and online and offline questionnaires were used as a tool to collect data. In addition, the data were analyzed by using statistical package. The results showed that most respondents were female customers whose average age was 60-65 years. Their monthly income was 15,001-35,000 baht. To their education, it was lower than a bachelor's degree. Most respondents had their own business. The average daily use of Facebook was between 30-60 minutes and the most common purpose was to access Facebook services for entertainment. There was a high level of motivation on Facebook on all aspects, including: reasoning, emotional, and product. Risk perception concerning financial and quality aspects was high. Risk perception concerning delivery, psychological and social aspects, was perceived at the moderate level. From the consumers responding to the questionnaire about the decision-making process of purchasing supplements through social media, it was found that Facebook Social media had high influence on their decision-making process
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline บริหารธุรกิจ สำหรับผู้บริหาร
dc.degree.name บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account