dc.contributor.author |
ทวีศักดิ์ เทพพิทักษ์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะโลจิสติกส์ |
|
dc.date.accessioned |
2019-03-25T08:54:47Z |
|
dc.date.available |
2019-03-25T08:54:47Z |
|
dc.date.issued |
2548 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/846 |
|
dc.description.abstract |
การที่ผู้ประกอบการ OTOP ในชุมชนสามารถนำภูมิปัญญาท้องถิ่นมาใช้ในการพัฒนาสินค้าเพียงอย่างเดียวหรือแม้แต่มีการจัดการด้านการตลาดที่ดีก็อาจไม่เพียงพอที่จะทำให้สินค้าในชุมชนสามารถที่จะแข่งขันกับสินค้าของคู่แข่งขันทั้งภายในและต่างประเทศได้ ผู้ประกอบการ OTOP ควรตระหนักถึงบทบาทและความสำคัญของการประยุกต์ใช้หลักการจัดการโลจิสติกส์และห่วงโซ่อุปทาน เพื่อเชื่อมโยงสินค้าจากชุมชนสู่ตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ ดังนั้นวัตถุประสงค์ของการศึกษาครั้งนี้ คือเพื่อตรวจสอบประเด็นสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการนำเอาโลจิสติกส์เข้ามาประยุกต์ใช้กับการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ OTOP รวมทั้งขยายอวค์ความรู้ด้านการนำเอาระบบโลจิสติกส์มาประยุกต์ใช้เพื่อเพิ่มมูลค่าให้กับกระบวนการผลิตและจัดส่งสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพ
การศึกษาครั้งนี้ได้มีการเก็บรวบรวมข้อมูลทั้งปฐมภูมิและทุตยิภูมิ โดยสุ่มแจกแบบสอบถาม 170 ชุด แก่ผู้ประกอบการ OTOP ระดับสามถึงห้าดาวทั่วประเทศรวมทั้งมีการสัมภาษณ์เชิงลึกจากทั้งผู้ประกอบการและหน่วยงานราชการ อย่างไรก็ตามมีการตอบกลับ จำนวน 140 ชุด คิดเป็นอัตราการตอบกลับเท่ากับ 88.3 เปอร์เซ็นต์ โดยนำข้อมูลมาประมวลผล โดยใช้โปรแกรมวิเคราะห์ทางสถิติ ผลการศึกษาพบว่ามีความสัมพันธ์ในระดับปานกลางถึงสูงมากระหว่างการประยุกต์ใช้โลจิสติกส์ในการดำเนินธุรกิจของผู้ประกอบการ OTOP และเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน นอกจากนี้ ยังพบอีกว่าปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับการเคลื่อนย้ายสินค้า/วัตถุดิบและการส่งผ่านข้อมูลมีความสัมพันธ์อย่างยิ่งต่อการนำเอาระบบโลจิสติกส์มาประยุกต์ใช้
การศึกษานำมาสู่ข้อสรุปที่ว่าการพัฒนากลยุทธ์โลจิสติกส์ที่ดีและเหมาะสมควรจะช่วยผู้ประกอบการ OTOP ในการสร้างความได้เปรียบในเชิงการแข่งขันอย่างยั่งยืนเช่น การรวมตัวของผู้ประกอบการในการสั่งซื้อวัตถุดิบ ใช้ยานพาหนะร่วมกันก็จะช่วยเพิ่มอำนาจต่อรองและลดต้นทุนได้ เป็นต้น ขณะที่หน่วยงานของรัฐถือว่ามีบทบาทที่สำคัญยิ่งที่จะกระตุ้นและจูงใจให้ผู้ประกอบการ OTOP ได้มีการประยุกต์ใช้เทคนิคและกลยุทธ์ด้านโลจิสติกส์เพิ่มมากขึ้น |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
แหล่งทุนเครือข่ายบริหารการวิจัยจภาคกลางฝั่งตะวันออก สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา พ.ศ. 2548 |
en |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะโลจิสติกส์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
การตลาด |
th_TH |
dc.subject |
การลงทุน |
th_TH |
dc.subject |
ธุรกิจชุมชน |
th_TH |
dc.subject |
ผลิตภัณฑ์เกษตร |
th_TH |
dc.subject |
สาขาเศรษฐศาสตร์ |
th_TH |
dc.subject |
สินค้าไทย - - การตลาด |
th_TH |
dc.subject |
โครงการหนึ่งตำบลหนึ่งผลิตภัณฑ์ - - การจัดการ - - วิจัย |
th_TH |
dc.title |
การเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันสำหรับผลิตภัณฑ์ OTOP โดยใช้เทคนิคการจัดการโลจิสติกส์และซัพพลายเชน |
th_TH |
dc.type |
Research |
th_TH |
dc.year |
2548 |
|