DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยเชิงบริหารกับความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor สถาพร พฤฑฒิกุล
dc.contributor.author ประกาย เขียวพันธ์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T06:43:38Z
dc.date.available 2023-05-12T06:43:38Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8019
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยเชิงบริหารกับความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ บุคลากรของสถานศึกษา ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 302 คน โดยกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie and Morgan ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) ตามสัดส่วนของบุคลากรในสถานศึกษาเป็นเกณฑ์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยเชิงบริหารสถานศึกษา จำนวน 35 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .62-.74 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .90 และตอนที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา จำนวน 25 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .62-.76 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .91 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัจจัยเชิงบริหารของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยเชิงบริหารกับความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1 โดยรวมและรายด้านมีความสัมพันธ์กันในทางบวก อยู่ในระดับมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject ความสัมพันธ์ระหว่างองค์การ
dc.subject การบริหารองค์ความรู้
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยเชิงบริหารกับความเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 1
dc.title.alternative Reltionship between dministrtive fctors nd lerning orgniztion of school, under chonburi primry eductionl service re office 1
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of research was to study the relationship between administrative factors and learning organization of school, under Chonburi Primary Educational Service Area Office 1 during the 2016 academic year. The sample was 302 personnel of school in Chonburi Primary Educational Service Area Office 1. The sample size was identified as suggested by the sampling size table of Krejcie and Morgan by using a stratified random sampling. The research instrument was a 5 rating scale questionnaire asking questions concerning administrative factors of schools. The discrimination power was between .62-.74 and reliability was at .90. The questionnaire of learning organization of school contained 25 questions. The discrimination power was between .62-.76 and reliability was at .91. Data was calculated by Mean, Standard Deviation and Pearson's product moment correlation coefficient. The study showed that: 1. Administrative factors of school, under Chonburi Primary Educational Service Area Office 1 was rated at a high level. 2. The learning organization of school, under Chonburi Primary Educational Service Area Office 1 was rated at a high level. 3. The relationship between administrative factors (X) and learning organization of school (Y), under Chonburi Primary Educational Service Area Office 1 was a positive correlation, with high level at .05 statistically significant (p < .05).
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account