dc.contributor.advisor |
ปิยะทิพย์ ประดุจพรม |
|
dc.contributor.advisor |
เสรี ชัดแช้ม |
|
dc.contributor.author |
ธีร์นวัช สุขวิลัยหิรัญ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยการวิจัยและวิทยาการปัญญา |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T06:43:37Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T06:43:37Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/8009 |
|
dc.description |
ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
|
dc.description.abstract |
การควบคุมการใช้ข้อสอบร่วมกับการควบคุมสมดุลเนื้อหา เป็นวิธีการเพิ่มประสิทธิภาพในการคัดเลือกข้อสอบข้อถัดไปและเลือกใช้ข้อสอบครอบคลุมเนื้อหาทุกด้าน การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาวิธีการควบคุมการใช้ข้อสอบร่วมกับการควบคุมสมดุลเนื้อหาโดยใช้วิธีโหลดบาลานซ์ซิ่ง(LB) 2) พัฒนาโปรแกรมการทดสอบปรับเหมาะแบบพหุมิติด้วยคอมพิวเตอร์โดยวิธีการควบคุมการใช้ข้อสอบร่วมกับการควบคุมสมดุลเนื้อหา สำหรับทดสอบความรู้ทางไอซีที (ICT-MCAT) มี 2 วิธี คือ2.1) วิธีโหลดบาลานซ์ซิ่ง (LB) และ 2.2) วิธี Item Eligibility (IE) ในรูปแบบเว็บแอพพลิเคชั่น 3) เปรียบเทียบประสิทธิภาพของวิธีการควบคุมการใช้ข้อสอบร่วมกับการควบคุมสมดุลเนื้อหา 2 วิธี ในด้าน 3.1) จำนวนข้อสอบที่ใช้ในการทดสอบ 3.2) เวลาที่ใช้ในการทดสอบ 3.3) อัตราการแสดงการใช้ข้อสอบสูงสุด และ 3.4) ค่าความคลาดเคลื่อนกำลังสองเฉลี่ย ใช้กลุ่มตัวอย่างเป็นนักศึกษาระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ปีการศึกษา 2561 จำนวน 400 คน ใช้การสุ่มอย่างเป็นระบบ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าความคลาดเคลื่อนกำลังสองเฉลี่ยการทดสอบแมน-วิทนีย์ และการทดสอบค่าที และ 4) ศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างค่าความสามารถของผู้ทดสอบที่ได้จากการทดสอบปรับเหมาะแบบพหุมิติด้วยคอมพิวเตอร์ (MCAT) กับคะแนนรวมของผู้ทดสอบที่ได้จากการทดสอบด้วยคอมพิวเตอร์ (CT) โดยใช้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 40 คน ทดสอบสหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน ผลการวิจัยปรากฎว่า 1) วิธีการควบคุมการใช้ข้อสอบร่วมกับการควบคุมสมดุลเนื้อหาโดยใช้วิธีโหลดบาลานซ์ซิ่ง (LB) มี 3 ขั้นตอน ได้แก่ การสำรวจและเคลื่อนย้ายข้อมูลการคำนวณภาระงาน และการควบคุมการทำงาน 2) โปรแกรม ICT-MCAT มีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมากที่สุด 3) วิธี LB มีประสิทธิภาพสูงกว่า วิธี IE ในด้านจำนวนข้อสอบที่ใช้ในการทดสอบ เวลาที่ใช้ในการทดสอบและอัตราการแสดงการใช้ข้อสอบสูงสุด และ 4) ค่าความสามารถของผู้ทดสอบจาก MCAT กับคะแนนรวมของผู้ทดสอบจาก CT มีความสัมพันธ์กันในทางบวกที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .01 |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
วิทยาลัยการวิจัยและวิทยาการปัญญา มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
แบบทดสอบ -- การวัดผล -- คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการวิจัยและสถิติทางวิทยาการปัญญา |
|
dc.subject |
แบบทดสอบ |
|
dc.title |
การพัฒนาวิธีการควบคุมการใช้ข้อสอบร่วมกับการควบคุมสมดุลเนื้อหาโดยใช้วิธีโหลดบาลานซ์ซิ่งสำหรับทดสอบความรู้ทางไอซีที : การทดสอบปรับเหมาะแบบพหุมิติด้วยคอมพิวเตอร์ |
|
dc.title.alternative |
Development of the item exposure control with content blnce procedure using lod blncing for ict litercy: multidimensionl computerized dptive testing |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The item exposure control employing the content balancing procedure is a method for increasing the efficiency of test item selection, useful for covering all content areas. This research aimed 1) to develop an item exposure control using load balancing; 2) to develop a Multidimensional Computerized Adaptive Testing program (ICT-MACT) using item exposure controls, with the content balancing procedure for ICT literacy by applying 2.1) Load Balancing (LB) and Item Eligibility (IE) in the form of web applications; 3) to compare the efficiency between LB and IE methods in 3.1) test length, 3.2) test time, 3.3) Maximum Item Exposure Rate (MIER), and 3.4) Root Mean Square Error (RMSE). A sample of 400 vocational college students at the Diploma level in the academic year 2018 was systematically randomized. The Mann-Whitney test and t-test were used to analyze the data; and 4) to study the correlation of the ability estimation of the examinees via the Multidimensional Computerized Adaptive Testing (MCAT) and the observed score via the Computerized Testing (CT) with a sample of 40 students, with Pearson’s product moment correlation used to analyze the data. The results showed that: 1) the item exposure control with the content balancing procedure using load balancing had 3 steps in Migration Agent (MA), Load Agent (LA), and Channel Agent (CA); 2) the ICT-MCAT program had the highest efficiency level; 3) the LB method was more effective than IE as measured by test length, test time, and MIER; and 4) the ability estimation of the examinees via the MCAT and the observed score via CT were positively correlated (p<.01). |
|
dc.degree.level |
ปริญญาเอก |
|
dc.degree.discipline |
การวิจัยและสถิติทางวิทยาการปัญญา |
|
dc.degree.name |
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|