dc.contributor.author |
ศรีรัตน์ ล้อมพงศ์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะสาธารณสุขศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2019-03-25T08:53:10Z |
|
dc.date.available |
2019-03-25T08:53:10Z |
|
dc.date.issued |
2555 |
|
dc.identifier.uri |
http://dspace.lib.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/794 |
|
dc.description.abstract |
งานวิจัยนี้เป็นการศึกษาแบบภาคตัดขวาง โดยการประเมินการรับสัมผัส Organic solvents และการประเมินคุณภาพชีวิตของพนักงานขับรถโดยสาร มีจำนวนตัวอย่างทั้งหมดในการศึกษามี 151 คน แบ่งเป็นกลุ่มศึกษา 100 คน (พนักงานขับรถโดยสารธรรมดา 50 คน และ พนักงานขับรถปรับอากาศ 50 คน) และกลุ่มตัวอย่างควบคุม จำนวน 51 คน พนักงานขับรถโดยสารธรรมดา มีอายุเฉลี่ย 46.30 ปี และ 48.82 ปี สำหรับพนักงานขับรถปรับอากาศ ในขณะที่กลุ่มควบคุม มีอายุเฉลี่ย 35.67 ปี ส่วนใหญ่กลุ่มศึกษามีสภาพการทำงานในแต่ละวันในหน้าที่หลักที่เขตการเดินรถนาน 10 ชั่วโมงต่อวัน และมีการใช้อุปกรณ์ป้องกันระบบทางเดินหายใจทุกครั้งเพียงร้อยละ 18.0 สำหรับพนักงานขับรถโดยสารธรรมดา และร้อยละ 2.0 สำหรับพนักงานขับรถปรับอากาศ โดยที่ส่วนใหญ่มีการใช้ผ้าปิดจมูกและผลของการประเมินคุณภาพชีวิตทุกด้าน โดยรวม พบว่า พนักงานขับรถโดยสารธรรมดาและพนักงานขับรถปรับอากาศ ส่วนใหญ่มีระดับคะแนนคุณภาพชีวิตทุกด้านโดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง ร้อยละ 80.0 และร้อยละ 84.0 ตามลำดับ
ในการเก็บตัวอย่างอากาศใช้ Organic Vapor Monitor (3M 3500) ติดตัวบุคคลในระดับการหายใจของกลุ่มศึกษา พบว่า พนักงานขับรถโดยสารธรรมดา มีค่าเฉลี่ย +- ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของ Toluene 243.86 +- 241.85 ug/m3 และ Xylene 715.25+- 459.02 ug/m3 และพนักงานขับรถปรับอากาศมีค่าเฉลี่ย +- ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของ Toluene 270.66+- 240.04 ug/m3 และ Xylene 591.58+- 425.96 ug/m3 และเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยปริมาณระดับความเข้มข้นของสาร Toluene และ Xylene ระหว่างกลุ่มศึกษากับกลุ่มควบคุม พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 (p<0.001) และมีการเก็บตัวอย่างปัสสาวะหลังสิ้นสุดการทำงาน พบว่า พนักงานขับรถโดยสารธรรมดา และพนักงานขับรถปรับอากาศ มีค่าเฉลี่ย +- ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานของ Hippuric acid 276.69+- 344.17 mg/g creatinine และ 276.30 +- 323.15 mg/g creatinine ตามลำดับ สำหรับ Methylhippuric acid 11.72+- 27.00 mg/g creatinine และ 3.86+- 12.00 mg/g creatinine ตามลำดับ นอกจากนี้เมื่อเปรียบเทียบค่าเฉลี่ยของปริมาณระดับความเข้มข้นของ Hippuric acid ระหว่างกลุ่มศึกษาและกลุ่มควบคุม พบว่า มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.001 (p<0.001) แต่อย่างไรก็ตามจากผลการศึกษานี้ทำให้ตระหนักได้ว่า พนักงานขับรถโดยสารธรรมดาและพนักงานขับรถปรับอากาศ มีการสัมผัสสาร Organic solvents ในขณะปฏิบัติงานและควรมีการจัดอบรมให้ความรู้ ความเข้าใจถึงอันตรายและวิธีการป้องกันรวมถึงการแนะนำให้ใช้อุปกรณ์ป้องกันระบบทางเดินหายใจที่ถูกต้องและเหมาะสมต่อไป |
th_TH |
dc.description.sponsorship |
สนับสนุนโดย สำนักบริหารโครงการวิจัยในอุดมศึกษาและพัฒนามหาวิทยาลัยวิจัยแห่งชาติ สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา |
en |
dc.language.iso |
th |
th_TH |
dc.publisher |
คณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
th_TH |
dc.subject |
คุณภาพชีวิต |
th_TH |
dc.subject |
สาขาวิทยาศาสตร์การแพทย์ |
th_TH |
dc.subject |
Organic solvents |
th_TH |
dc.title |
การประเมินคุณภาพชีวิตและการประเมินการรับสัมผัสสาร Organic Solvents ของพนักงานขับรถโดยสารในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล (ศึกษาเปรียบเทียบที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ กระทรวงคมนาคม) |
th_TH |
dc.title.alternative |
Evaluation of quality of life and exposure to organic solvents among bus drivers in Bangkok, Metropolis and domain (Comparative study in Bangkok mass transit authority, Ministry of Transport) |
th_TH |
dc.type |
Research |
|
dc.year |
2555 |
|
dc.description.abstractalternative |
This rescarch is a cross sectional analysis. The objectives were to evaluate organic solvents exposure and quality of life among bus drives. We sampled 151 persons; 100 cases (ordinary bus drivers ) who wroked as bus drivers and 51 as controlles. Mcan of age of ordinary bus drivers 46.30 years and 48.82 years for air condition bus drivers, controller mcan age 35.67 3 years The case group (ordinary bus drivers and air condition bus drivers) worked at lcast 10 hours per day and about eighteen and two percent, respcctively every time used by respiratory protection, however most of them used only conton masks. The results of evaluation of quality of life found that most of the study group had modcratc level of score of quality of life (80.0% for ordinary bus drivers and 84.0% for air condition bus drivers). In collecting the air sample a personal "Organic Vapor Monitor (3M 3500)" was attached to the shirt in front of the chest levest level of the case Results of ordinary bus drivers and air condition bus drivers showed avcrage +- SD measures of Toluenc243.86+-241.85 ug/m3, 27.66+-240.04ug/m3 , respectively and Xylene 715.25+-459.02 ug/m3 , 591.58+-425.96 ug/m3 ,respectively. The average comparison of Toluenc and Xylene were significantly different betweenthe study and control group at level 0.001(p<0.001). Urine samples were collected after the work shift. Results of urine samples of ordinary bus drivers and air condition bus drivers showed average +- SD of Hippuric acid 276.69+-344.17mg/g crcatinnie and 276.30+-323.15mg/g crcatinnie, respectively and Methyhippuric acid 11.72+-27.00mg/g creatinnie and 3086+-12.00mg/g creatinnie, respectively. The average comparison of Hippuric acid was significantly different between the study and control group at level 10.001. The subjects of study were bus drivers; neverthless we should be concerned about their exposure to organic solvents while wroking and there should be organizing the training in order to gain the knowledage and understanding the hazard and the protection. Furthermore, they should get to recommend about the use of the correct and suitable respiration protective equiment. |
en |