DSpace Repository

ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนอย่างมีความสุขของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา

Show simple item record

dc.contributor.advisor สถาพร พฤฑฒิกุล
dc.contributor.advisor ภารดี อนันต์นาวี
dc.contributor.author อังคณา เสงี่ยมวัฒนาวงศ์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T06:14:52Z
dc.date.available 2023-05-12T06:14:52Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7915
dc.description วิทยานิพนธ์(กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract การวิจัยเพื่อศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนรู้อย่างมีความสุขของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ Krejcie and Morgan (1970, pp. 608 - 609) กลุ่มตัวอย่าง คือ นิสิตระดับบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ที่ศึกษาตั้งแต่ปีพ.ศ. 2557 - 2560 จำนวน 265 คน โดยใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Xˉ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) วิเคราะห์ โดยใช้สัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient)การวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณ (Multiple regression analysis) และการวิเคราะห์การถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. การเรียนอย่างมีความสุขของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2. ปัจจัยด้านการบริหารจัดการ ปัจจัยด้านผู้เรียน ปัจจัยด้านครอบครัว ของนิสิต ระดับบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 3. ปัจจัยด้านการบริหารจัดการ ปัจจัยด้านผู้เรียน ปัจจัยด้านครอบครัว กับการเรียน อย่างมีความสุขของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยรวมและ รายด้าน อยู่ในระดับค่อนข้างสูง 4. ปัจจัยด้านการบริหารจัดการ ปัจจัยด้านผู้เรียน ปัจจัยด้านครอบครัว ส่งผลต่อ การเรียนอย่างมีความสุขของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 5. ตัวพยากรณ์ที่ใช้พยากรณ์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนอย่างมีความสุขของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา โดยเลือกตัวพยากรณ์ที่ดีที่สุดในการสร้างสมการ พบว่า ความพร้อมทางอารมณ์ (X23) ความสัมพันธ์ระหว่างผู้เรียนกับเพื่อน (X13) การส่งเสริมการเรียนรู้ของครอบครัว (X32) ความสัมพันธ์ภายในครอบครัว (X33) ความสามารถในการจัดกระบวนการเรียนการสอน (X12) คุณลักษณะอาจารย์ที่ปรึกษา (X11) ความสัมพันธ์ระหว่างอาจารย์ผู้สอนกับนิสิต (X14) และความพร้อมทางสังคม (X21) สามารถการเรียนอย่างมีความสุขของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา ได้ร้อยละ 78.80 สามารถร่วมกันทำนายได้อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ยกเว้นด้านความพร้อมทางสังคม (X21) มีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05 โดยรูปแบบของสมการ ดังนี้ Y' = 1.186+ .576(X23) + .315(X13) + .282(X32) - .230(X33) - .488(X12) + .218(X11) + .173(X14) - .101(X21) หรือ ในรูปคะแนนมาตรฐาน Z' = .640(23) + .414( 13) + .349( 32) - .242( 33) -.558( 12) + .265( 11) + .251( 14) - .130( 21)
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ความสุข
dc.subject การเรียน
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject การศึกษาขั้นอุดมศึกษา
dc.title ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเรียนอย่างมีความสุขของนิสิตระดับบัณฑิตศึกษา คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.title.alternative Fctors ffecting of the hppyness lerning of grdute studentsunder fculty of eduction burph university
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative -
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account