dc.contributor.advisor |
ปริญญา ทองสอน |
|
dc.contributor.advisor |
ชูชาติ พิณพาทย์ |
|
dc.contributor.author |
สุภาพร คงดำ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T06:13:02Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T06:13:02Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7888 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และเจตคติของนักเรียนที่มีต่อกิจกรรมการสอนดนตรีไทยประเภทขิม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยประยุกต์ใช้วิธีสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนดาราสมุทร อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2560 ภาคเรียนที่ 2 นักเรียนจำนวน 25 คน โดยใช้การสุ่มกลุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม เครื่องที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้เพื่อจัดกิจกรรมการสอนดนตรีไทยประเภทขิม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยประยุกต์ใช้วิธีสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจ แบบประเมินทักษะปฏิบัติการบรรเลงขิม และแบบวัดเจตคติต่อการจัดกิจกรรมการสอนดนตรีไทยประเภทขิม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยประยุกต์ใช้วิธีสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ด้วยการจัดกิจกรรมการสอนดนตรีไทยประเภทขิม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยประยุกต์ใช้วิธีสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. เจตคติต่อการจัดกิจกรรมการสอนดนตรีไทยประเภทขิม สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยประยุกต์ใช้วิธีสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน หลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้ มีเจตคติอยู่ในระดับมาก |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
นักเรียนมัธยมศึกษา -- กิจกรรมการเรียนการสอน |
|
dc.subject |
ขิม -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศีกษา) |
|
dc.subject |
ขิม |
|
dc.subject |
เครื่องดนตรีไทย |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน |
|
dc.title |
ผลการจัดกิจกรรมการสอนดนตรีไทยประเภทขิมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โดยประยุกต์ใช้วิธีสอนแบบเพื่อนช่วยเพื่อน |
|
dc.title.alternative |
Effects of khim teching ctivities for mthyomsuks ii students with the ppliction of using peer - ssisted lerning method |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this study were to study the learning achievernents after learning with a Khim teaching activities applying peer - assisted learning and to study student’s attitudes towards the khim teaching activities of mathayomsuksa 2 students. The cluster random sampling was used to select students from mathayomsuksa 2 student at Darasamutr School of semester 2 in 2017 academic year. The participants selected were 25 students. The research instruments were lesson plans, learning achievement test, skill assessment of Khim playing and attitudes towards Khim teaching activities. The data were analyzed by mean, standard deviation and t - test for dependent samples. The results were; 1. The posttes seores of student who studied Khim with the application of peer - assisted learning method were higher than in the pretest at a significance of .05 level. 2. The attitudes towards Khim teaching activities with the application of peer - assisted learning method were at a high level. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
|
dc.degree.name |
กศ.ม. |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|