dc.contributor.advisor |
อุทัยพร ไก่แก้ว |
|
dc.contributor.advisor |
ภัทราวดี มากมี |
|
dc.contributor.author |
สุภาวดี ประเสริฐสรรค์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. วิทยาลัยการวิจัยและวิทยาการปัญญา |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T06:12:56Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T06:12:56Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7866 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
|
dc.description.abstract |
ทักษะกระบวนการประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียนของครูเป็นสิ่งสำคัญในการพัฒนาคุณภาพของผู้เรียน การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแบบประเมินทักษะกระบวนการประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียน และเปรียบเทียบทักษะกระบวนการประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียนของครูในจังหวัดสระแก้ว จำแนกตามเพศและสังกัดของครู กลุ่มตัวอย่างเป็นครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา และสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา จังหวัดสระแก้ว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 130 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างโดยวิธีการสุ่มแบบหลายขั้นตอน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินมีลักษณะเป็นมาตรประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติ Two-Way MANOVA ผลการวิจัย ปรากฏว่า 1. แบบประเมินทักษะกระบวนการประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียนของครูในจังหวัดสระแก้ว มีองค์ประกอบ 5 ด้าน 85 ข้อ ประกอบด้วย 1) ด้านการกำหนดเป้าหมายการเรียนรู้ของผู้เรียน จำนวน 14 ข้อ 2) ด้านการให้ข้อมูลย้อนกลับแก่ผู้เรียน จำนวน 14 ข้อ 3) ด้านวิธีการประเมินเพื่อการเรียนรู้ จำนวน 21 ข้อ 4) ด้านเนื้อหาผนวกวิธีสอน จำนวน 23 ข้อ และ 5) ด้านประสบการณ์เรียนรู้ของผู้เรียน จำนวน 13 ข้อ มีค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหารายข้อ (I-CVI) เท่ากับ 1.00 ค่าดัชนีความตรงเชิงเนื้อหาทั้งฉบับ (S-CVI) เท่ากับ 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .215 ถึง .809 และ มีค่าความเที่ยงทั้งฉบับเท่ากับ .947 2. การเปรียบเทียบทักษะกระบวนการประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียน จำแนกตามเพศและสังกัดของครู แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยเพศหญิงมีทักษะกระบวน การประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียนดีกว่าเพศชาย และครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา มีทักษะกระบวนการประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียนดีกว่าครูสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถม ศึกษา |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
วิทยาลัยการวิจัยและวิทยาการปัญญา มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
Humanities and Social Sciences |
|
dc.subject |
ครู -- การพัฒนา |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการวิจัยและสถิติทางวิทยาการปัญญา |
|
dc.subject |
ครู -- การประเมิน |
|
dc.title |
การวิเคราะห์ทักษะกระบวนการประเมินเพื่อพัฒนาผู้เรียนของครูในจังหวัดสระแก้ว |
|
dc.title.alternative |
An nlysis of formtive ssessment skills mong techers in s keo province |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
Formative assessment skills are important to teachers in order to be able to evaluate and improve student learning. The purposes of this research were (1) to develop an evaluation form for formative assessment skills, and (2) to compare formative assessment skills among teachers in Sa Kaeo Province. The 130 teachers in the second semester of year 2016 in the Sa Kaeo primary educational service area and the Sa Kaeo secondary education service area were selected by randomized multi-stage random sampling. The research instrument was a five-level rating scale. The data were analyzed using two-way MANOVA. The results indicated that: 1. The evaluation form of formative assessment skills consisted of five subscales and 85 items: (1) goals for learning, 14 items; (2) providing feedback, 14 items; (3) assessment for learning, 21 items; (4) pedagogical content, 23 items; and (5) learning experience of students, 13 items. It exhibited an item-level CVI of 1.00, scale-level CVI of 1.00, had item discriminations from .215 to .809, and an internal consistency index of .947. 2. Comparison formative assessment skills revealed that there was a statistically significant difference at the .01 level. Female teachers had better skills than male teachers, and the secondary teachers had better skills than the teachers in primary education. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การวิจัยและสถิติทางวิทยาการปัญญา |
|
dc.degree.name |
วท.ม. |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|