dc.contributor.advisor |
ภารดี อนันต์นาวี |
|
dc.contributor.author |
อรกมล นาคปลัด |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T04:24:36Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T04:24:36Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7718 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยด้านนักเรียน ปัจจัยด้านโรงเรียน ปัจจัยด้านผู้ปกครอง และผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียน เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยด้านนักเรียน ปัจจัยด้านโรงเรียน ปัจจัยด้านผู้ปกครองกับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี จำนวน 90 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 24 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient) ผลการวิจัย พบว่า 1. ระดับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยรวม พบว่า อยู่ในระดับพอใช้ 2. ปัจจัยด้านตัวนักเรียน ปัจจัยด้านโรงเรียน และปัจจัยด้านผู้ปกครอง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จ พระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3. ปัจจัยด้านตัวนักเรียน ปัจจัยด้านผู้ปกครองมีความสัมพันธ์ทางบวกกับผลการทดสอบ ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี โดยรวมปัจจัยด้านนักเรียน และปัจจัยด้านผู้ปกครอง อยู่ในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ยกเว้น ปัจจัยด้านโรงเรียนมีความสัมพันธ์ อยู่ในระดับต่ำ อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
สภาพแวดล้อมห้องเรียน |
|
dc.subject |
การศึกษา -- แบบทดสอบ |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
|
dc.title |
ความสัมพันธ์ระหว่างปัจจัยสภาพแวดล้อมทางการเรียนกับผลการทดสอบทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน (O-NET) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ นครศรีธรรมราช ในพระราชูปถัมภ์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี |
|
dc.title.alternative |
The reltionship between lerning environment nd ordinry ntionl eduction testing (o-net) of grde 3 secondry students in sringrindr the princess mother school nkhon si thmmrt under ptronge of her royl highness princess mh chkri sirindhorn. |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
This research aims to study the relationship between learning environment and ordinary national education testing (O-NET) of grade 3 seconadary students in Srinagarindra the Princess Mother School Nakhon Si Thammarat under Patronage of her Royal Highness Princess Maha Chakri Sirindhorn. The sample used in this study was 90 grade 3 seconadary students in Srinagarindra the Princess Mother School Nakhon Si Thammarat under Patronage of her Royal Highness Princess Maha Chakri Sirindhorn. The data collection instrument used in this research was a five-point scale questionnaire. The statistics used to analyze the data were Mean ( ), Standard Deviation (SD), and Pearson’s product moment correlation coefficient. This study revealed that: 1. The level of ordinary national education testing (O-NET) of grade 3 seconadary students in Srinagarindra the Princess Mother School Nakhon Si Thammarat under Patronage of her Royal Highness Princess Maha Chakri Sirindhorn as a whole was at a fair level. 2. The students’ factor, schools’ factor, and parents’ factor of grade 3 seconadary students in Srinagarindra the princess mother school Nakhon Si Thammarat under Patronage of her Royal Highness Princess Maha Chakri Sirindhorn as a whole was rated at a high level. 3. The student’s factor and parent’s factor have positive relationship with ordinary national education testing (O-NET) of grade 3 seconadary students in Srinagarindra the Princess Mother School Nakhon Si Thammarat under Patronage of her Royal Highness Princess Maha Chakri Sirindhorn as a whole was at a high level showed statistically significantly at .01 level, except in the area of schools’ factor, which were found no statistical significant difference. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.name |
กศ.ม. |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|