DSpace Repository

พฤติกรรมการบริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูในเขตอำเภอนิคมพัฒนาจังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธนวิน ทองแพง
dc.contributor.advisor สถาพร พฤฑฒิกุล
dc.contributor.author ธิติกานต์ ระเบียบ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T04:19:15Z
dc.date.available 2023-05-12T04:19:15Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7694
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบพฤติกรรมการบริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูในเขตอำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ ครูในเขตอำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของ Krejcie and Morgan (1970, pp. 608-609) จำนวน 169 คน และใช้การสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับพฤติกรรมการบริหารสถานศึกษา มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .20-.64 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .85 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าวิกฤติที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวน (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. พฤติกรรมการบริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูในเขตอำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน แบบประชาธิปไตยอยู่ในระดับมาก ส่วนแบบตามสบายหรือเสรีนิยม และแบบอัตถนิยมหรืออัตตาอยู่ในระดับปานกลาง 2. เปรียบเทียบพฤติกรรมการบริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูในเขตอำเภอนิคมพัฒนา จังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน จำแนกตามเพศ ระดับการศึกษา และประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ทุกแบบแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น แบบประชาธิปไตย เมื่อจำแนกตามระดับการศึกษา แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject การศึกษาขั้นพื้นฐาน -- การบริหาร
dc.subject ครู -- ทัศนคติ
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.title พฤติกรรมการบริหารสถานศึกษาตามความคิดเห็นของครูในเขตอำเภอนิคมพัฒนาจังหวัดระยอง สังกัดสำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน
dc.title.alternative Behvior of school dministrtive of techers opinion in nikhompttn district, ryong province under the bsic eduction commission
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This objective of this research was to study administrative behaviors of school administrators based on teachers, opinion in Nikhompattana District, Rayong province under The Basic Education Commission. The research sample was 169 teachers in schools in Nikhompattana District, Rayong province under The Basic Education Commission. The instrument used in the research was a questionnaire regarding administrative behaviors of school administrators. The Item-Discrimination was range between .20-.64 and the overall reliability was .85. The statistics used in the research were percentage, Mean, Standard Deviation, ndependent samples t-test and One-way ANOVA. The findings revealed the following: 1. The administrative behaviors of school administrators base on teachers opinion in Nikhompattana District, Rayong province under The Basic Education Commission, Democratic Leaders Behavior was at a high level, Autocratic Leaders Behavior and Laissez-faire or Free-rein Leaders Behavior were at a moderate level. 2. There was no statistically significant difference toward administrative behaviors of school administrators when it was rated behaviors male and female teacher or among teachers having different education background or work experiences; except in the style of Democratic Leadership which teachers having different education background rated different at .05 statistically significant difference.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name กศ.ม.
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account