dc.contributor.advisor |
สฎายุ ธีระวณิชตระกูล |
|
dc.contributor.author |
สิริพร ยศธนวรกุล |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T04:19:12Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T04:19:12Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7680 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษา เปรียบเทียบ และหาแนวทางเสริมสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และอายุงาน ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูโรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ แบบสอบถาม มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง 0.20-0.74 และค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ 0.93 และแบบสัมภาษณ์ พารามิเตอร์ที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) พารามิเตอร์ทดสอบ ความแตกต่างใช้ค่าขนาดของผลต่าง (Effect size) ผลการวิจัย พบว่า 1. ระดับแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของครู โรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 พบว่า โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็น รายด้าน เรียงลำดับจากมากไปน้อยได้ ดังนี้ ด้านความกระตือรือร้น ด้านความรับผิดชอบต่อตนเอง ด้านทักษะการจัดการระบบงาน ด้านความมีเอกลักษณ์ ด้านความต้องการทราบผลการตัดสินใจ และด้านความกล้าเสี่ยงพอสมควร ตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จำแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และจำแนกตามอายุงาน โดยรวมแตกต่างกัน 3. แนวการเสริมสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของครู โรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 ของผู้เชี่ยวชาญ พบว่า การมอบหมายงานที่ท้าทายความสามารถหรือมอบตำแหน่งใหม่ในการปฏิบัติงาน การมอบรางวัล จัดให้มี การฝึกอบรมหรือศึกษาดูงาน ควรจัดการประชุมทีมงาน เพื่อปรึกษาวางแผนก่อนการปฏิบัติงาน ทุกครั้ง จะช่วยเสริมสร้างแรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานได้ |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ |
|
dc.subject |
ครูมัธยมศึกษา -- การสอน |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
|
dc.title |
แรงจูงใจใฝ่สัมฤทธิ์ในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนวังน้ำเย็นวิทยาคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 |
|
dc.title.alternative |
The chievement motivtion working of techers in wngnmyenwittycom school under the office of secondry eductionl service re 7 |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
This research aimed to study, compare and present guidelines for enhancing work motive of teachers in Wangnamyenwittayacom School under the Office of Secondary Educational Service Area 7 as classified by gender, educational background, and working experience. The sample used in this study was teachers working in Wangnamyenwittayacom School under the Office of Secondary Educational Service Area 7. The data collection instrument used in this research was a five-point scale questionnaire and interview guide, with the item discriminative power between .20-.74 and the reliability of .93. The statistics used to analyze the data were Mean ( ), Standard Deviation (SD), and Effect Size. This study revealed that: 1. The level of work motivation of teachers in Wangnamyenwittayacom School under the Office of Secondary Educational Service Area 7 as a whole and each aspect was at a high level. They are put in order from high to low as the following: Enthusiasm, Self-responsibility, Management Skills, Uniqueness, Need for decision-making, and risk tolerance. 2. A comparison of work motivation of teachers in Wangnamyenwittayacom School under the Office of Secondary Educational Service Area 7 as classified by gender, educational background, and working experience was found statistically significant different at .05 levels. 3. The guidelines for encouraging the level of work motivation of teachers in Wangnamyenwittayacom School under the Office of Secondary Educational Service Area 7 as suggest by experts were 1) assigning a challenging job or give a new position in the job, 2) offering awards, trainings or some study visits to teachers, 3) organizing some team meetings before asking teachers to implement their work so that some consultation can be properly given to the teachers. Training or Study visits, Team meetings and pre-planning consultations will all help to motivate achievement in the workplace. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.name |
กศ.ม. |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|