dc.contributor.advisor |
สุทธาภา โชติประดิษฐ์ |
|
dc.contributor.advisor |
ปริญญา ทองสอน |
|
dc.contributor.author |
อรทัย ธรรมนาม |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T04:16:53Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T04:16:53Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7638 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านสะกดคำยากในภาษาจีนกลาง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำตามระบบสัทอักษรจีน (พินอิน) ก่อนเรียน และหลังเรียน และศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำตามระบบสัทอักษรจีน (พินอิน) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนโพธิสัมพันธ์พิทยาคาร จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2560 ได้มาจากวิธีการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive selection sampling method) 1 กลุ่มจำนวน 30 คน ดำเนินการทดลองโดยการวัดความสามารถในการอ่านสะกดคำยากในภาษาจีนกลางก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำตามระบบสัทอักษรจีน (พินอิน) สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าสถิติ ค่าร้อยละ และวิเคราะห์โดยการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่า 1) ผลการเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านสะกดคำยากในภาษาจีนกลาง ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำตามระบบสัทอักษรจีน (พินอิน) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2) เจตคติที่มีต่อแบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำตามระบบสัทอักษรจีน (พินอิน) หลังจากที่ได้รับการเรียนการสอนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำตามระบบสัมอักษรจีน (พินอิน) อยู่ในระดับดี |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
ภาษาจีนกลาง |
|
dc.subject |
ภาษาจีนกลาง -- การอ่าน |
|
dc.subject |
ภาษาจีนกลาง -- คำศัพท์ |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน |
|
dc.title |
การพัฒนาความสามารถในการอ่านสะกดคำยากในภาษาจีนกลางของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านสะกดคำตามระบบสัทอักษรจีน (พินอิน) |
|
dc.title.alternative |
Development of chinese mndrin word spelling bility on complicted words using chinese pinyin spelling exercise for mthyomsuks 4 students |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this research were; to compare complication Chinese Mandarin spelling words skills of Mattayomsuksa 4 students scores by using Chinese Pinyin spelling system exercises ability before and after studying, to examine the attitude of the Mattayomsuksa 4 students, who learned the Chinese Pinyin spelling system exercises The sample consisted of 30 students to Mattayomsuksa 4 from Phothisamphanphitthayakhan School, studying in the year of 2017 selected by purposive sampling. The data were analyzed by t-test, means and standard deviation. The findings were that: 1) The ability of the Chinese Mandarin words spelling of the student at the per-test with statistical significance at level .05. 2) The attitude towards Chinese Pinyin spelling exercises was found highest at level 4. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
หลักสูตรและการสอน |
|
dc.degree.name |
การศึกษามหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|