DSpace Repository

ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการอ่านอย่างกระตือรือร้น (Active reading) หน่วยการเรียนรู้เรื่องพลังงานแห่งแสงเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสามารถในการอ่านและเจตคติทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

Show simple item record

dc.contributor.advisor เชษฐ์ ศิริสวัสดิ์
dc.contributor.advisor สมศิริ สิงห์ลพ
dc.contributor.author ขวัญชนก มาตรา
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T04:16:51Z
dc.date.available 2023-05-12T04:16:51Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7631
dc.description วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ความสามารถในการอ่าน (Active reading) และเจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการอ่านอย่างกระตือรือร้น (Active reading) หน่วยการเรียนรู้เรื่อง พลังงานแห่งแสง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จํานวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้จากการเลือกสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ การสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการอ่านอย่างกระตือรือร้น (Active reading)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาวิทยาศาสตร์ แบบประเมินความสามารถในการอ่าน แบบวัดเจตคติ ทางวิทยาศาสตร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิธีการทดสอบ t-testแบบ Dependent sampleและการทดสอบ t-test แบบ One sample ผลการวิจัยพบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการอ่านอย่างกระตือรือร้น หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการอ่านอย่างกระตือรือร้น หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความสามารถในการอ่านของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปี ที่ 4 ด้วยการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับการอ่านอย่างกระตือรือร้น สัปดาห์ที่ 3 มีความสามารถในการอ่านสูงกว่าสัปดาห์ที่ 1 อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. เจตคติทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้ นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังการจัดการเรียนรู้ โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้(5E) ร่วมกับการอ่านอย่างกระตือรือร้นสูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการสอนวิทยาศาสตร์
dc.subject ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
dc.subject วิทยาศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา)
dc.title ผลการจัดการเรียนรู้โดยใช้การสืบเสาะหาความรู้ (5E) ร่วมกับการอ่านอย่างกระตือรือร้น (Active reading) หน่วยการเรียนรู้เรื่องพลังงานแห่งแสงเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนความสามารถในการอ่านและเจตคติทางวิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
dc.title.alternative Effects of the 5e inquiry lerning cycle with the ctive reding unit energy of light on science lerning chievement,bility to red nd scientific ttitude for prtomsuks 4
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This research aimed to; study the effect of using 5E inquiry learning cycle with Active Reading, study the ability to read, and study the scientific attitude of 4th grade students toward the learning management. The sample used for this study was one classroom of 4th grade students that was selected by cluster random sampling. The learning management plan of 5E inquiry learning cycle with Active Reading, the Science Achievement Test, the reading assessment, the scientific attitude test were used as the research tools. The statistic used for analyzing the data were mean, standard deviation and t-test. The findings were as follows: 1. The posttest scores of learning achievement of the 4th grade students who participate in learning management using 5E inquiry learning cycle with Active Reading were significantly higher than the pretest score at .05 level. 2. The learning achievement score of the 4th grade students who participate in learning management using 5E inquiry learning cycle with Active Reading after learning was statistically significant higher than the set 70% criterion at .05. 3. The ability to read of the 4th grade students who participate in learning management using 5E inquiry learning cycle with Active Reading at week 3 was statistically significant higher than that of week 1 at .05 level. 4. The scientific attitude of the 4th grade students who participate in learning management using 5E inquiry learning cycle with Active Reading was higher than before participating in the learning management.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การสอนวิทยาศาสตร์
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account