dc.contributor.advisor |
เอกวิทย์ โทปุรินทร์โร |
|
dc.contributor.advisor |
สุขมิตร กอมณี |
|
dc.contributor.author |
ศิริวรรณ เหมะศิวะ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T04:16:50Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T04:16:50Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7628 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 90/ 90 2) เพื่อเปรียบเทียบคะแนนทดสอบก่อนและหลังการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนวัดหนองกระบอก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือ บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียนเรื่องเศษส่วน และแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องเศษส่วน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และการทดสอบค่าที ผลการวิจัยพบว่าบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพ 91.73/ 92.59 เป็นไปตามเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 90/ 90 คะแนนทดสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 สอดคล้องกับสมมุติฐาน และ ความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่องเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุดคะแนนเฉลี่ยทุกคน 4.575 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.58 |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (ประถมศึกษา) |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา |
|
dc.subject |
คอมพิวเตอร์ช่วยการสอน |
|
dc.title |
การพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนวิชาคณิตศาสตร์เรื่องเศษส่วนสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 |
|
dc.title.alternative |
The development of computer ssisted instruction of mthemtics in frction for prthom 6 students |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this research were; 1) To create and develop computer assisted instruction for Mathematics on Fraction for Prathom 6 students to meet the efficiency of 90/ 90 critend, 2) To compare the pre-test and post-test scores of the students after studying with the CAI lessons, and 3) To study the satisfaction of Prathom 6 students after learning with the CAI lessons. The sample consisted of 27 Phathom 6 students who studying at Watnongkrabok School under by Rayong Primary Educational Service Area Office 1. The research instrument included computer assisted instruction for Mathematics on Fraction, lesson plan, pre-test and post-test on fraction and the evaluation of satisfaction on the computer assisted instruction. The data was analyzed by mean, standard deviation and t-test. The research result were as follows; the efficiency of computer assisted instruction for Mathematics on Fraction for Prathom 6 students was at 91.73/ 92.59, which met the 90/ 90 criterion. The result of the post-test was higher than the pre-test at the significance level of .01 according to the hypothesis. The satisfaction towards the computer assisted instruction 6 was in higher level ( = 4.58, SD = 0.58) |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
เทคโนโลยีการศึกษา |
|
dc.degree.name |
การศึกษามหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|