DSpace Repository

การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารเชิงกลยุทธ์ด้านการศึกษาเมืองพัทยาจังหวัดชลบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor สฎายุ ธีระวณิชตระกูล
dc.contributor.advisor สุรีพร อนุศาสนนันท์
dc.contributor.author สุปราณี จินดา
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T04:14:50Z
dc.date.available 2023-05-12T04:14:50Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7567
dc.description ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของประชาชนใน การบริหารเชิงกลยุทธ์ด้านการจัดการศึกษา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี เป็นการวิจัยแบบผสม (Mixed method) ใช้วิธีวิจัยโดยการสนทนากลุ่ม (Focus group) ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 8 คน เทคนิคเดลฟาย (Delphi technique) ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 19 คน แบ่งออกเป็น 3 กลุ่ม คือ 1) เป็นผู้ที่อยู่ในแวดวงการศึกษา 6 คน 2) เป็นผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ในสถาบันการศึกษา 6 คน และ 3) เป็นผู้เชี่ยวชาญที่มี ส่วนร่วมทางการศึกษา 7 คน และ 2) เพื่อประเมินรูปแบบการมีส่วนร่วมของประชาชนใน การบริหารกลยุทธ์ด้านการจัดการศึกษา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยดำเนินการประชาพิจารณ์ (Public hearings) ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลการพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมในการบริหารเชิงกลยุทธ์ด้านการจัดการศึกษา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ได้รูปแบบการมีส่วนร่วมของประชาชน มีองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ 1) มีเป้าหมายชัดเจน 2) มีกิจกรรม 3) มีกลุ่มประชาชน 4) มีหน่วยงานของรัฐที่เชื่อมโยง กับการมีส่วนร่วมภายใต้กระบวนการ การบริหารเชิงกลยุทธ์ ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ (1) การวิเคราะห์สภาพแวดล้อม (2) การวางแผนเชิงกลยุทธ์ (3) การนำแผนเชิงกลยุทธ์ไปปฏิบัติ (4) การประเมินแผนเชิงกลยุทธ์ และมีดัชนีตัวชี้วัด 175 ตัวบ่งชี้ 2. ผลการประเมินรูปแบบการพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของประชาชนใน การบริหารเชิงกลยุทธ์ด้านการจัดการศึกษา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี โดยการทำประชาพิจารณ์ จากประชาชนกลุ่มตัวอย่างทุกอาชีพในเมืองพัทยา จำนวน 1,100 คน พบว่า ประชาชนมากกว่า ร้อยละ 90 เห็นด้วยกับรูปแบบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารเชิงกลยุทธ์ด้านการจัดการศึกษา เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ว่ามีความเหมาะสม
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject การบริหารเชิงกลยุทธ์
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject การจัดการศึกษา -- การมีส่วนร่วมของประชาชน
dc.subject การบริหารการศึกษา -- การมีส่วนร่วมของประชาชน
dc.subject การศึกษา -- การบริหาร
dc.title การพัฒนารูปแบบการมีส่วนร่วมของประชาชนในการบริหารเชิงกลยุทธ์ด้านการศึกษาเมืองพัทยาจังหวัดชลบุรี
dc.title.alternative A development model of public prticiption for strtegic mngement of eduction, Ptty city, Chon buri province
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this study were; 1) to develop a model of public participation for strategic management of education, Pattaya city, Chon Buri province. Mixed method were applied using Focus Group with 8 professionals and Delphi Technique with 3 groups of experts consisted of (1) 6 experts in academic area (2) 6 experts in academic institutions and (3) 7 experts in educational participation, 2) to evaluate a model of public participation for strategic management of education, Pattaya city, Chon Buri province by applying Public Hearings. The results were that; 1. The development model of public participation for strategic management of education, consisted of 4 parts, they were; (1) a clear goal, (2) an activity, (3) a group of people and (4) governmental organizations. These parts also related to 4 procedures of strategic management which were (1) environmental analysis, (2) strategic planning, (3) performing strategic plan and (4) strategic plan’s evaluation. In total, there were 175 indexes. 2. The evaluation’s result of the development model from Public Hearings with 1,100 samples in every career group in Pattaya city was that more than 90% of people agreed that the development model of public participation for strategic management of education was appropriate.
dc.degree.level ปริญญาเอก
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account