dc.contributor.advisor |
ทิพย์เกสร บุญอำไพ |
|
dc.contributor.advisor |
พงศ์ประเสริฐ หกสุวรรณ |
|
dc.contributor.author |
ณรงค์ศักดิ์ ประสิว |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T04:14:49Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T04:14:49Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7562 |
|
dc.description |
ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เฉพาะ 4 ประการได้แก่ 1) เพื่อพัฒนาระบบการเรียนการสอนอิงกรณีศึกษา เพื่อสร้างเสริมการคิดบวกต่องานบริการทางเทคโนโลยีการศึกษา สําหรับนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา 2) เพื่อทดสอบ ประสิทธิภาพระบบการเรียนการสอนอิงกรณีศึกษาเพื่อสร้างเสริมการคิดบวกต่องานบริการทางเทคโนโลยีการศึกษา สําหรับนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนิสิตที่มีต่อระบบการเรียนการสอนอิงกรณีศึกษา เพื่อสร้างเสริมการคิดบวกต่องานบริการทางเทคโนโลยีการศึกษา สําหรับนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา 4) เพื่อประเมิน รับรองระบบการเรียนการสอนอิงกรณีศึกษา เพื่อสร้างเสริมการคิดบวกต่องานบริการทางเทคโนโลยีการศึกษา สําหรับนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพาจากผู้ทรงคุณวุฒิกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ผู้เชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี การศึกษา ด้านจิตวิทยาหรือด้านศาสนาปรัชญาและด้านการออกแบบการสอน จํานวน 9 คน 2) นิสิตปริญญาตรี จํานวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) ระบบการเรียนการสอนอิงกรณีศึกษา เพื่อสร้างเสริมการคิดบวกต่องานบริการทางเทคโนโลยีการศึกษา สําหรับนิสิตปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา 2) แบบทดสอบประสิทธิภาพระบบการเรียนการสอนอิงกรณีศึกษา เพื่อสร้างเสริมการคิดบวกต่องานบริการ ทางเทคโนโลยีการศึกษา สําหรับนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนิสิตต่อระบบการเรียนการสอน และ 4) แบบประเมินและรับรองระบบการเรียนการสอนโดยผู้ทรงคุณวุฒิ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าประสิทธิภาพ (E1/ E2) ผลการวิจัยพบว่า 1. ระบบการเรียนการสอนอิงกรณีศึกษา เพื่อสร้างเสริมการคิดบวกต่องานบริการทางเทคโนโลยี การศึกษา สําหรับนิสิตปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา มี 8 องค์ประกอบ ได้แก่ 1) บริบท 2) หลักการและเหตุผลของระบบ 3) วัตถุประสงค์ 4) ปัจจัยนําเข้า 5) กระบวนการ 6) สิ่งสนับสนุนการเรียน 7) ผลลัพธ์ และ 8) ข้อมูลป้อนกลับ 2. ผลการทดสอบประสิทธิภาพของระบบการเรียนการสอนฯ E1/ E2 ทั้ง 4 หน่วยการเรียนมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 84.83/84.48, 85.58/85.00,85.34/85.00 และ 84.31/84.66 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 3. นิสิตมีความพึงพอใจระบบการเรียนการสอนอิงกรณีศึกษาเพื่อสร้างเสริมการคิดบวกต่องานบริการทางเทคโนโลยีการศึกษา สําหรับนิสิตปริญญาตรี มหาวิทยาลัยบูรพา อยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด 4. ผลการประเมินและรับรองระบบการเรียนการสอนอิงกรณีศึกษาเพื่อสร้างเสริมการคิดบวกต่องานบริการทางเทคโนโลยีการศึกษา สําหรับนิสิตปริญญาตรีมหาวิทยาลัยบูรพา จากผู้ทรงคุณวุฒิอยู่ในระดับเหมาะสมมากที่สุด |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
ระบบการเรียนการสอน |
|
dc.subject |
ความคิดทางบวก |
|
dc.subject |
เทคโนโลยีทางการศึกษา -- การศึกษาและการสอน (อุดมศึกษา) |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา |
|
dc.title |
การพัฒนาระบบการเรียนการสอนอิงกรณีศึกษาเพื่อสร้างเสริมการคิดบวกต่องานบริการทางเทคโนโลยีการศึกษาสำหรับนิสิตมหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.title.alternative |
A development of cse study-bsed instructionl system for enhncing positive thinking on eductionl technology nd communiction services of Burph university undergrdute students |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this research were; 1) to develop a case study-based instructional system for enhancing positive thinking foreducational technology and communication services of Burapha University undergraduate students;2) to measure the efficiency test of the instructional system; 3) to study the satisfaction of students toward the case study-based instruction system; and 4) to assess and certify the developed system by the educational experts. The samples used in this research were; 1)9 experts 3 from Educational Technology field, 3 from Instructional and Curriculum field and 3 from Psychology or Religion and Philosophy field. 2) 29 undergraduate students who were selected by purposive sampling. The research instruments were: 1) the system prototype; 2) the efficiency test; 3) students’ satisfaction questionnaire and 4) the experts assessment forms. The data were analyzed by Mean, Percentage, Standard deviation, and E1/ E2. The research results were; 1. A case study-based instructional system for enhancing positive thinking of educational technology and communication services of Burapha University undergraduate students consisted of eight components: 1) Context 2) Rationale 3) Objective4) Input 5) Process 6) Supporting Learners 7) Output and 8) Feedback. 2. The efficienciesof a case study-based instructional system for enhancing positive thinking oneducational technology and communication services of Burapha University for undergraduate students were;84.83/ 84.48,85.58/ 85.00, 85.34/ 85.00 and 84.31/ 84.66 which meet the criterion set. 3. The satisfaction of students toward the case study-based instructional system were at the highest level. 4. The assessment and certification of the case study-based instructional system from the educational experts were at the highest level. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาเอก |
|
dc.degree.discipline |
เทคโนโลยีการศึกษา |
|
dc.degree.name |
ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|