dc.contributor.advisor | สฎายุ ธีระวณิชตระกูล | |
dc.contributor.author | ตฤณ น้าวแสง | |
dc.contributor.other | มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ | |
dc.date.accessioned | 2023-05-12T03:55:35Z | |
dc.date.available | 2023-05-12T03:55:35Z | |
dc.date.issued | 2561 | |
dc.identifier.uri | https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7432 | |
dc.description | งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 | |
dc.description.abstract | การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18 จำแนกตามเพศ ผลการเรียนเฉลี่ยสะสม และการพักอาศัยกับครอบครัวกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรีสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำนวน 190 คน โดยวิธีการสุ่มอย่างง่าย(Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า5 ระดับ (Rating scale) มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .48-.90 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบทางเดียว (One-way ANOVA) และการเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธี LSD (Least significant difference) ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ย จากมากไปหาน้อยได้แก่ ด้านความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ด้านมุ่งมั่นในการทำงาน และด้านมีจิตสาธารณะตามลำดับ 2. ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามเพศ โดยรวม และรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น ด้านใฝ่เรียนรู้ และด้านอยู่อย่างพอเพียง แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรีสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามผลการเรียน เฉลี่ยสะสม โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น ด้านใฝ่เรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามการพักอาศัยกับครอบครัวโดยรวมและด้านใฝ่เรียนรู้แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านความรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ด้านความซื่อสัตย์สุจริต ด้านความมีวินัย ด้านอยู่อย่างพอเพียง ด้านมุ่งมั่นในการทำงาน ด้านรักความเป็นไทยและด้านมีจิตสาธารณะ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ | |
dc.language.iso | th | |
dc.publisher | คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.rights | มหาวิทยาลัยบูรพา | |
dc.subject | โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัย ชลบุรี -- นักเรียน | |
dc.subject | นักเรียนมัธยมศึกษา | |
dc.subject | มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา | |
dc.title | คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนสวนกุหลาบวิทยาลัยชลบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 18 | |
dc.title.alternative | The desirble chrcteristics of Secondry 3 Students t Sunkulrbwittyli Chonburi School under the Secondry Eductionl Service Are Office 18 | |
dc.type | วิทยานิพนธ์/ Thesis | |
dc.description.abstractalternative | The purposes of this study were to investigate and to compare the desirable characteristics of grade 9 students at Suankularbwittayalai Chon Buri school under the Secondary Educational Service Area Office 18, as classified by gender, grade point average, and living status. The sample of the study included 190 students studying in grade 9 at Suankularbwittayalai Chon Buri school under the Secondary Educational Service Area office 18. The sample of the study wasderived by means of Sample random sampling, using school as a criterion. A 5-level rating-scale questionnaire, having the discriminating power between .48-.90 and the reliability of .93, was used as an instrument for thedata collection. Mean, standard deviation, One-way ANOVA, and Least significant difference was statistical devices in this study. The findings revealed as follows: 1. The desirable characteristics of grade 9 students at Suankularbwittayalai Chon Buri school under the Secondary Educational Service Area Office 18,both as a whole and in each particular aspect, was rated at a high level. Ranking from love of nation, religion and king, commitment to work and public mind, respectively. 2. The comparison of the desirable characteristics of grade 9 students at Suankularbwittayalai Chon Buri school under the Secondary Educational Service Area Office 18, classified by gender,both as a whole and in each particular aspect, non-significant differences, except for learning and sufficiency significant differences at the level of .05. 3. The comparison of the desirable characteristics of grade 9 students at Suankularbwittayalai Chon Buri school under the Secondary Educational Service Area Office 18, classified by grade point average, both as a whole and in each particular aspect showed non-significant differences, except for the learning aspect which turned significant differences at the level of .05. 4. The comparison of the desirable characteristics of grade 9 students at Suankularbwittayalai Chon Buri school under the Secondary Educational Service Area Office 18, classified by living with family status both as a whole and learning reported, significant differences at the level of .05, except for the aspects of love of nation, religion and king, integrity, discipline, love in Thai, sufficiency, commitment to work, and public mind were found no statistically significant differences. | |
dc.degree.level | ปริญญาโท | |
dc.degree.discipline | การบริหารการศึกษา | |
dc.degree.name | การศึกษามหาบัณฑิต | |
dc.degree.grantor | มหาวิทยาลัยบูรพา |