DSpace Repository

การบริหารสถานศึกษาโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาตามทัศนะของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor ภารดี อนันต์นาวี
dc.contributor.author ไกรพล คำนาค
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:55:23Z
dc.date.available 2023-05-12T03:55:23Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7418
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 จำแนกตามเพศและประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวน 212 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .24 - .73 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ( ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) เมื่อพบความแตกต่างทำการเปรียบเทียบรายคู่โดยใช้วิธีการเชฟเฟ่ (Sheffe’s method) ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารสถานศึกษาโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับ คือ การบริหารงานงบประมาณ การบริหารงานทั่วไป และการบริหาร งานวิชาการ 2. การเปรียบเทียบการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น การบริหารงานวิชาการแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. การเปรียบเทียบการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์ทำงาน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น การบริหารงานวิชาการ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ครู -- ทัศนคติ
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject การบริหารการศึกษา
dc.subject โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา -- การบริหาร
dc.title การบริหารสถานศึกษาโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาตามทัศนะของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2
dc.title.alternative Opportunity expnsion schools mngement s techers openion under the Chnthburi Primry Eductionl Service Are Office 2
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this research ware to study the opportunity expansion schools management teachers’ opinion under the Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 2 as classified by gender and work experiences. The sample of this research cousisted of 212 administrators and teachers. The research instrument employed for the data collection was a set of five rating-scale questionnaires with the discrimination level of .24 - .73 and the reliability at 92, The statistic used for analyzing data were mean, Standard Deviation, t-test, One-Way ANOVA and Scheffe' method. The results of the study were as follow; 1. The opportunity expansion schools management as teachers opinion under the Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 2 in overall and each aspects were rated at a high level, ranging from budget management, general and academic affairs management, respectively. 2. The comparing of opportunity expansion schools management under the Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 2 classified by gender in overall and each aspects were significantly different. 3. The comparing of opportunity expension schools management under the Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 2 classified by work experiences in overall and each aspects were significantly different at the .05 level, except academic affairs management was not significant different.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account