dc.contributor.advisor |
ภารดี อนันต์นาวี |
|
dc.contributor.author |
ไกรพล คำนาค |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T03:55:23Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T03:55:23Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7418 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มุ่งศึกษาการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 จำแนกตามเพศและประสบการณ์การทำงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวน 212 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .24 - .73 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ( ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) และวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way ANOVA) เมื่อพบความแตกต่างทำการเปรียบเทียบรายคู่โดยใช้วิธีการเชฟเฟ่ (Sheffe’s method) ผลการวิจัยพบว่า 1. การบริหารสถานศึกษาโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับ คือ การบริหารงานงบประมาณ การบริหารงานทั่วไป และการบริหาร งานวิชาการ 2. การเปรียบเทียบการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น การบริหารงานวิชาการแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. การเปรียบเทียบการบริหารสถานศึกษาโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 จำแนกตามประสบการณ์ทำงาน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น การบริหารงานวิชาการ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
ครู -- ทัศนคติ |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
|
dc.subject |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.subject |
โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา -- การบริหาร |
|
dc.title |
การบริหารสถานศึกษาโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษาตามทัศนะของครูผู้สอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 |
|
dc.title.alternative |
Opportunity expnsion schools mngement s techers openion under the Chnthburi Primry Eductionl Service Are Office 2 |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this research ware to study the opportunity expansion schools management teachers’ opinion under the Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 2 as classified by gender and work experiences. The sample of this research cousisted of 212 administrators and teachers. The research instrument employed for the data collection was a set of five rating-scale questionnaires with the discrimination level of .24 - .73 and the reliability at 92, The statistic used for analyzing data were mean, Standard Deviation, t-test, One-Way ANOVA and Scheffe' method. The results of the study were as follow; 1. The opportunity expansion schools management as teachers opinion under the Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 2 in overall and each aspects were rated at a high level, ranging from budget management, general and academic affairs management, respectively. 2. The comparing of opportunity expansion schools management under the Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 2 classified by gender in overall and each aspects were significantly different. 3. The comparing of opportunity expension schools management under the Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 2 classified by work experiences in overall and each aspects were significantly different at the .05 level, except academic affairs management was not significant different. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.name |
การศึกษามหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|