DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor ภารดี อนันต์นาวี
dc.contributor.advisor สถาพร พฤฑฒิกุล
dc.contributor.author พชรพล ธรรมมา
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:55:20Z
dc.date.available 2023-05-12T03:55:20Z
dc.date.issued 2561
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7413
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ เพื่อศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ประสิทธิผลของสถานศึกษาและศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผล ของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ครูที่ปฏิบัติการสอนในสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 302 คน ปีการศึกษา 2559 โดยการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามสำหรับ วัดระดับพฤติกรรมหรือการปฏิบัติ แบ่งออกเป็น 2 ตอน ได้แก่ แบบสอบถามภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง ของผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 50 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .29-.93 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .98 และแบบสอบถามประสิทธิผลของสถานศึกษา จำนวน 25 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .21-.93 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ (r) ของเพียร์สัน ผลการวิจัย พบว่า 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงอันดับจากมากไปน้อย คือ ด้านการสร้างแรงดลใจ ด้านการกระตุ้นให้ใช้สติปัญญา ด้านการคำนึงถึงความสัมพันธ์กับผู้ตาม เป็นรายบุคคล และสุดท้ายด้านการสร้างบารมี 2. ประสิทธิผลของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงอันดับจากมากไปน้อย คือ ด้านความสามารถในการปรับเปลี่ยนและพัฒนาสถานศึกษา ด้านความสามารถในการพัฒนานักเรียนให้มีทัศนคติทางบวก ด้านความสามารถ ในการผลิตนักเรียนที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้น และสุดท้ายด้านความสามารถในการแก้ปัญหาภายในสถานศึกษา 3. ผลการวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารกับประสิทธิผล ของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2 พบว่า โดยรวมและรายด้าน มีความสัมพันธ์กันทางบวกอยู่ในระดับค่อนข้างสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ผู้บริหารโรงเรียน (ประถมศึกษา) -- ไทย -- สระแก้ว
dc.subject การบริหารการศึกษา -- ไทย -- สระแก้ว
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร -- ไทย -- สระแก้ว
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 2
dc.title.alternative The reltionship between trnsformtionl ledership of school dministrtors nd school effectiveness under the Skeo primry eductionl service re office 2
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative This purposes of research were to study the relationship between transformational leadership of school administrators and school effectiveness, and the sample consisted 302 teachers in school under Sakaeo Primary Educational Service Area Office 2, selected by stratified random sampling. The instruments used for the data collecting were a set of rating scale questionnaire five level, divided into 2 parts including the transformational leadership of school administrators having item discrimination ranged from .29 to .93 and the reliability was .98 and school effectiveness, having discrimination ranged from .21 to .93 and the reliability was .98. The statistics in the study were mean, standard deviation, and Pearson Product Moment Correlation coefficient. The results of the study were as follows: 1. The transformational leadership of school administrators under Sakaeo Primary Educational Service Area Office 2 in overall and each aspects were rated at a high level ranging from: inspiration motivation, intellectual stimulation, individualized consideration and idealized influence respectively. 2. The effectiveness of schools under Sakaeo Primary Educational Service area office 2 in overall and aspects were rated and a high level from: adaptabality, positive attitude, productivity and solving problems respectively. 3. The relationship between transformational leadership of school administrators and school effectiveness in overall and each aspects were rated at relatively high level with .01 level of significance.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account