dc.contributor.advisor |
สมุทร ชำนาญ |
|
dc.contributor.advisor |
ประยูร อิ่มสวาสดิ์ |
|
dc.contributor.author |
จักรกรี โพธิ์ศรี |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T03:46:02Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T03:46:02Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7361 |
|
dc.description |
วิทยานิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพ ในโรงเรียนมาตรฐานสากล จังหวัดจันทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 กลุ่มตัวอย่าง ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ข้าราชการครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 ที่ผ่านการประเมินโรงเรียนมาตรฐานสากล จำนวน 7 โรงเรียน ตามตารางกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Krejcie and Morgan (1970, pp. 608-609) ได้ขนาดกลุ่มตัวอย่าง 242 คน จากนั้นจึงใช้การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 89 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .27-.73 มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .93 การวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ แบบเพียร์สัน และการวิเคราะห์ถดถอยพหุคูณแบบขั้นตอน (Stepwise multiple regression analysis) ผลการวิจัย พบว่า 1. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากล ประกอบด้วย ปัจจัยด้านสภาพแวดล้อมภายนอกโรงเรียน ปัจจัยด้านลักษณะสภาพแวดล้อมของโรงเรียน และปัจจัยด้านทรัพยากรพื้นฐานทางการบริหารจัดการ อยู่ในระดับมาก 2. การบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากล ได้แก่ ด้านการนำองค์การ ด้านการวางแผนเชิงกลยุทธ์ ด้านการมุ่งเน้นนักเรียน ด้านการวัด วิเคราะห์ และการจัดการความรู้ ด้านการมุ่งเน้นบุคลากร ด้านการมุ่งเน้นการดำเนินการ และด้านผลลัพธ์ แต่ละด้านอยู่ในระดับมาก 3. ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากล มีความสัมพันธ์กับการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากล อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทุกตัว 4. ผลการวิเคราะห์ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐาน สากล พบว่า ปัจจัยต่าง ๆ ร่วมกันพยากรณ์การบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากลได้ ร้อยละ 70.8 ที่ระดับนัยสำคัญ .01 ตัวแปรที่สามารถพยากรณ์ได้ คือ งบประมาณ วัฒนธรรมองค์การ และทรัพยากรบุคคลสามารถเขียนสมการพยากรณ์ได้ดังต่อไปนี้ Y = 0.606 + 0.157** (X9) + 0.153** (X7) + 0.071 (X6) + 0.158** (X8) + 0.084 (X4) + 0.124 (X5) + 0.110 (X10) Z = 0.211** (X9) + 0.179** (X7) + 0.098 (X6) + 0.182** (X8) + 0.100 (X4) + 0.144 (X5) + 0.135 (X10) |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
|
dc.subject |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.title |
ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อการบริหารจัดการด้วยระบบคุณภาพในโรงเรียนมาตรฐานสากลจังหวัดจันทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 17 |
|
dc.title.alternative |
Actors influencing the dministrtion of qulity mngement system of worldclss stndrd schools in Chntburi province under the secondry eductionl service re office 17 |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this research was to investigate the factors those influenced the administration of quality management system of worldclass standard school in Chantaburi province under the secondary educational service area office 17. The data were collected from 242 teachers in 2559 academic year. They were selected by stratified random sampling, The sample sized was determined by using table of Krejcie and Morgan. The research instrument was a five rating scale questionnaire with discrimination value between .40-.67 and reliability of .932. The data were analyzed by mean, standard deviation correlation coefficient, and stepwise multiple regression analysis. The findings were as follows 1. The factors influencing the administration of quality management system of worldclass standard school comprised of external environment of school, school environment and administration resource which were rated at the high level. 2. The quality management system of worldclass standard school was rated at the high level 3. The factors showed significant correlated to the quality management system of worldclass standard school at .01 level 4. The analysis of the factors affecting the quality management system of worldclass standard school was found that the factors of budget, school culture, human resource were accounted for 69 percent of the prediction with statistically significance at .01 level. The prediction equations were shown as follows Y = 0.606 + 0.157** (X9) + 0.153** (X7) + 0.071 (X6) + 0.158** (X8) + 0.084 (X4) + 0.124 (X5) + 0.110 (X10) Z = 0.211** (X9) + 0.179** (X7) + 0.098 (X6) + 0.182** (X8) + 0.100 (X4) + 0.144 (X5) + 0.135 (X10) |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.name |
การศึกษามหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|