DSpace Repository

การศึกษาการกระจายตัวของสถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษาโดยใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุพรรณ กาญจนสุธรรม
dc.contributor.advisor แก้ว นวลฉวี
dc.contributor.advisor นฤมล อินทรวิเชียร
dc.contributor.author ณิศวัลย์ แจ้งกิจ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะภูมิสารสนเทศศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:46:00Z
dc.date.available 2023-05-12T03:46:00Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7355
dc.description วิทยานิพนธ์ (วท.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจการกระจายตัวและหาความหนาแน่นของสถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษาโดยใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์เพื่อเปรียบเทียบประเภทของสถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอลร์อบสถานศึกษาทั้งสองแห่ง เพื่อสำรวจพฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของนักเรียน มีผลการวิจัยดังนี้ การสำรวจการกระจายตัวของสถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) และโรงเรียนสายปัญญาในพระบรมราชินูปถัมภ์ มีค่าวิกฤต Z Score = -2.32 และ -3.52 ตามลำดับ แสดงว่า ทั้งสองโรงเรียนมีลักษณะการกระจายตัวของสถานที่ จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบรั้วโรงเรียน แบบการกระจุกตัวมาก ในระยะห่าง 500 เมตรจากรอบรั้วโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) มีความ หนาแน่นของสถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 31 ร้าน ต่อ 1 ตารางกิโลเมตรจากพื้นที่ทั้งหมด 1.23 ตารางกิโลเมตร ซึ่งส่วนใหญ่กระจายอยู่ในช่วง 301-500 เมตร จำนวน 20 ร้าน คิดเป็นร้อยละ 52.6 และรอบรั้วโรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์มีความหนาแน่นของสถานที่จำหน่าย เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 70 ร้าน ต่อ 1 ตารางกิโลเมตรจากพื้นที่ทั้งหมด 1.05 ตารางกิโลเมตรซึ่งส่วน ใหญ่กระจายอยู่ในช่วง 301-500 เมตร จำนวน 53 ร้าน คิดเป็นร้อยละ 72.6 สถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่พบมากที่สุดบริเวณโรงเรียนเมืองพัทยา 11 (มัธยมสาธิตพัทยา) และโรงเรียนสายปัญญา ในพระบรมราชินูปถัมภ์ มีผลการศึกษาที่เหมือนกัน คือร้านขายของชำ คิดเป็นร้อยละ 57.9 และร้อยละ 54.8 ตามลำดับโรงเรียน รองลงมาสถานที่ จำหน่ายมีความแตกต่างกัน คือ ร้านอาหาร คิดเป็นร้อยละ 18.42 และร้านสะดวกซื้อคิดเป็นร้อยละ 16.4 พฤติกรรมการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ของกลุ่มตัวอย่าง พบว่า ทั้งสองโรงเรียนดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกินกว่าครึ่งหนึ่ง คิดเป็นร้อยละ 66.0 และ 80.7 ตามลำดับโรงเรียนกลุ่มตัวอย่างที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ครั้งแรกนิยมดื่มเบียร์มากที่สุด คิดเป็นร้อยละ 39.4 และ 36.4 ตามลำดับ ประเภทของร้านค้าในระยะ 0-500 เมตรที่กลุ่มตัวอย่างนิยมซื้อ/ ดื่ม คือ ร้านขายของชำ คิดเป็นร้อยละ 58.0 และ 64.6 ตามลำดับ ซึ่งสอดคล้องกับจำนวนร้านขายของชำที่มีในพื้นที่ศึกษา
dc.language.iso th
dc.publisher คณะภูมิสารสนเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject การขาย -- เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาภูมิสารสนเทศศาสตร์
dc.subject แอลกอฮอล์
dc.title การศึกษาการกระจายตัวของสถานที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์รอบสถานศึกษาโดยใช้ระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์
dc.title.alternative A study of distribuition of selling lcohol round school by geo-informtics
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The objectives of studies on spatial distribution and intensity of alcoholic beverage outlets around educational institutions by using Geographic Information System (GIS) are as following statements. It is to survey the distribution and density of alcohol retailers around the school by using Geo-Informatics, It is to compare the types of places where alcohol drinks are sold around the schools andit is to search for students' drinking habits. Thus, the various results are as follows. The survey about dispersion of alcohol dispensing places around Pattaya City11 SchoolandSaipanya School has critical values of Z Score = -2.32 and -3.52 respectively. Both schools show the dreadful concentration of the spatial distribution concerning alcoholic beverages around school in the immediate vicinity. At a distance of 500 meters from Pattaya City11School, there is density of 31 liquor stores per square kilometerof 1.23 square kilometers in total area. Most of them are distributed in a distance of 301-500 meters with 20 stores equivalent to 52.6 percent.So the average distance of alcoholic dealers around the school is 308.4 meters. Also, Saipanya School there is density of 70 liquor stores per square kilometerof 1.05 square kilometers in total area. Most of them are distributed in a distance of 301-500 meters with 53 stores equivalent to 72.6 percent.So the average distance of alcoholic stores around the school is 374.8 meters. The identical studies indicate that the most common liquor outlets found in the immediate surroundings of both Pattaya City 11SchoolandSaipanya School are grocery stores at a rate of 57.9 percent and 54.8 percent respectively. The consecutive vending stores are 18.42 percent of food shops and 16.4 percent of convenience stores respectively according to the schools. A representative sample of the schools has certain alcohol drinking behavior more than half of the total amount.Pattaya City 11School andSaipanya School value at 66.0 percent and ฉ 80.7 percent respectively according to the schools. The sample groups of initial alcoholic consumers tend to drink beer the most at a rate of 39.4 percent and 36.4 respectively. The favorite type of shops within 0-500 meters for the sample groups regardless of purchasing or drinking is grocery stores at a rate of 58.0 percent and 64.6 respectively in accord with the number of the grocery stores in the study areas.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline ภูมิสารสนเทศศาสตร์
dc.degree.name วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account