DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษากับขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมุทร ชำนาญ
dc.contributor.advisor ธนวิน ทองแพง
dc.contributor.author เอื้อมพร อนันต์
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:39:08Z
dc.date.available 2023-05-12T03:39:08Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7246
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษากับขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด กลุ่มตัวอย่าง มีจำนวน 293 คน เครื่องมือลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยแบบสอบถามการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .27-.92 และมีค่าเชื่อมั่นเท่ากับ .95 ส่วนแบบสอบถามขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .26-.91 และมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s product-moment correlation coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1. การใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. ขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3. ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษากับขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด ในภาพรวม มีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ครู -- ความพอใจในการทำงาน
dc.subject ผู้บริหารโรงเรียน (ประถมศึกษา)
dc.subject โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject ผู้อำนวยการโรงเรียน -- ไทย -- ตราด
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษากับขวัญกำลังใจในการปฏิบัติงานของครู สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด
dc.title.alternative The reltionship between the use of school dministrtors’ uthority nd thechers’ morle under the office of Trt primry eductionl service re
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of this study was to study the relationship between the use of the power of the school administrators and the morale of the teachers under the Office of Trat Primary Education Area Office. The sample size was 293 people. The data collection instruement instrument was a 5-point-rating-scale questionnaire. The item discriminative power of the first part of this questionnaire was between .27-.92. The reliability of the first part of this questionnaire was .95 and the second part which surveysinorale of teachers had its item discriminative power between .26-.91 and the reliability of .96. The statistics used in the analysis were Mean scores, Standard Deviation, Pearson product moment correlation coefficient (Pearson’s product moment correlation coefficient) The research found that; 1. The use of power of school administrators under the Office of Trat Primary Education Area Office in overall was found at a very high level. 2. Morale of teachers under the Office of Trat Primary Education Area Office in Overall wasfound at a very high level. 3. The relationship between the use of power of the school administrators and the morale of the teachers under the jurisdiction of Trat Primary Education Service Area Office, was positively correlated at the low level at .01 level of significance.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account