dc.contributor.advisor |
ธนวิน ทองแพง |
|
dc.contributor.advisor |
สมุทร ชำนาญ |
|
dc.contributor.author |
อภิชญา มณีมา |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T03:39:08Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T03:39:08Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7245 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงปฏิรูป ของผู้บริหารสถานศึกษากับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนในสังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด จำนวน 294 คน เครื่องมือที่ใช้ ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงปฏิรูป มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .24-.59 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .87 และแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงาน ของครูโรงเรียน มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .21-.60 มีความเชื่อมั่นเท่ากับ .88 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าสัมประสิทธิ์ สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำเชิงปฏิรูปของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงปฏิรูปของผู้บริหารสถานศึกษากับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด โดยรวมและรายด้านมีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับค่อนข้างต่ำอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
|
dc.subject |
ผู้บริหารโรงเรียน (ประถมศึกษา) -- การบริหาร -- ไทย -- ตราด |
|
dc.subject |
ครูประถมศึกษา -- ความพอใจในการทำงาน -- ไทย -- ตราด |
|
dc.subject |
ภาวะผู้นำทางการศึกษา |
|
dc.subject |
ภาวะผู้นำ |
|
dc.title |
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงปฎิรูปของผู้บริหารสถานศึกษากับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด |
|
dc.title.alternative |
The reltionship between trnsformtionl ledership of school dministrtors nd techer stisfction in school under Trt Primry Eduction Service |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The objectives of this research were to study 1) the level of transformational leadership styles of school administrators, 2) the level of teachers’ job satisfaction, and 3) the relationship between transformational leadership of school administrators and teachers’ job satisfaction. The sample was 249 teachers. Stratified random sampling technique was applied. The research instrument was a five-point-rating scale questionnaire with was divided into 2 parts. The first part had item discrimination power between .24 and .59 and the reliability .87. The second part of this questionnaire surveying teachers’ job satisfaction had its item discrimination power between .21 and .60 and the reliability of .88. The statistics used for data analysis were Mean, Standard Deviation, and Pearson Product Moment Correlation Coefficient. The results were as follows: 1. Transformational leadership of school administrators under Trat primary education service was at a high level. 2. Job satisfaction of teachers working in schools under Trat Primary Education Service was at a high level. 3. The relationship between transformational leadership of school administrators and Teachers’ job satisfaction was statistically significant correlated at .05 level. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.name |
การศึกษามหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|