DSpace Repository

การศึกษาการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรของครูอัตราจ้างในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประยูร อิ่มสวาสดิ์
dc.contributor.advisor ชัยพจน์ รักงาม
dc.contributor.author จิรภา พันศรี
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:39:08Z
dc.date.available 2023-05-12T03:39:08Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7242
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กร ของครูอัตราจ้าง ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยจำแนกตามเพศของครูอัตราจ้าง และขนาดของโรงเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูอัตราจ้างในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 116 คน จากตารางกำหนดประเภทกลุ่มตัวอย่างของ เครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 607-609) โดยทำการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของโรงเรียน เป็นเกณฑ์ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามเกี่ยวกับการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรของครูอัตราจ้างในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .35-.78 มีค่าความเชื่อมั่น .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบทางสถิติ (t-test) และการวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว (One -Way ANOVA) เมื่อผลการทดสอบ พบว่า มีความแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ผู้วิจัยทำการทดสอบรายคู่ภายหลังด้วยวิธีของเชฟเฟ (Scheff ’s Method) ผลการวิจัย 1. การเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรของครูอัตราจ้าง ในสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า ทุกด้านอยู่ในระดับมาก เรียงตามลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 ลำดับ ได้แก่ พฤติกรรม การคำนึงถึงผู้อื่น พฤติกรรมการให้ความร่วมมือ และพฤติกรรมการให้ความช่วยเหลือ 2. เปรียบเทียบการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรของครูอัตราจ้างในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 จำแนกตามเพศ และขนาด ของโรงเรียน โดยรวมและรายด้านมีระดับการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เพศหญิงสูงกว่าเพศชาย
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject ครู -- ความพอใจในการทำงาน
dc.subject บุคลากรทางการศึกษา -- ไทย -- จันทบุรี
dc.subject ครู -- ภาระงาน
dc.subject ครูประถมศึกษา -- ความพอใจในการทำงาน
dc.title การศึกษาการเป็นสมาชิกที่ดีขององค์กรของครูอัตราจ้างในสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1
dc.title.alternative The study of the good memberships of the contrct techers in schools under The Office of Chnthburi Primry Eduction Are 1
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The objectives of the research were to study and compare the level of good membership of contract teachers under Chanthaburi Primary Educational Service AREA Office 1 as Classified by gender and sizes of the school which contract teachers were working. About 116 contract teachers in schools under the Office of Chanthaburi Primary Education Area 1 were selected as participants in this study. Data was collected through a questionnaire swaying level of good membership of Contract Teachers under Chanthaburi Primary Educational Service AREA Office 1. Statistical methods including Mean, Standard Deviation, t-test, One-way ANOVA and Scheffe’ post hoc paired comparisons were used to analyse the obtained data. The findings indicated that 1. In general, the level of good memberships of the contract teachers in schools under the Office of Chanthaburi Primary Education Area 1 was at a high level. The top 3 level of good membership were behavior regardless of others, cooperative behavior and help behavior. 2. The comparison of the good memberships of the contract teachers in schools under the Office of Chanthaburi Primary Education Area 1 as classified by the gender of contract teachers shoed differences statistically significant difference of .05 both in general and each aspect.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account