DSpace Repository

ความต้องการในการพัฒนาบุคลากรโรงเรียนศรีราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประยูร อิ่มสวาสดิ์
dc.contributor.advisor สุเมธ งามกนก
dc.contributor.author อาคม นาวิเศษ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:33:31Z
dc.date.available 2023-05-12T03:33:31Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7137
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความต้องการในการพัฒนาบุคลากรของครูโรงเรียนศรีราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 จำแนกตามวุฒิการศึกษา และระดับชั้นที่สอนกลุ่มตัวอย่างเป็นครูโรงเรียนศรีราชา จำนวน 109 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ โดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อ อยู่ในระหว่าง .27-.87 และหาค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับ .98 สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. ความต้องการพัฒนาบุคลากรของครูโรงเรียนศรีราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการฝึกอบรม ด้านการพัฒนาด้วยตนเอง ด้านการพัฒนาบุคลากร โดยกระบวนการบริหาร ด้านการพัฒนาบุคลากรโดยกระบวนการปฏิบัติงาน และด้านการส่งบุคลากรไปศึกษา อบรม หรือดูงาน 2. เปรียบเทียบความต้องการพัฒนาบุคลากรของครู จำแนกตามวุฒิการศึกษาและระดับชั้นที่สอน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางการพัฒนาบุคลากรควรจัดการด้านการฝึกอบรม คือ มีนโยบาย แผนงาน และเป้าหมายในการพัฒนาบุคลากรอย่างชัดเจน ด้านการส่งบุคลากรไปศึกษา อบรม หรือดูงาน คือ มีนโยบาย แผนงาน และเป้าหมายในการส่งบุคลากรไปศึกษา อบรม หรือดูงานอย่างชัดเจน ด้านการพัฒนาบุคลากรโดยกระบวนการปฏิบัติงาน คือ มีนโยบาย แผนงาน และเป้าหมาย ในการปฏิบัติอย่างชัดเจน ด้านการพัฒนาด้วยตนเอง คือ มีนโยบาย แผนงาน และเป้าหมาย ในการส่งเสริมให้บุคลากรได้พัฒนาตนเองอย่างชัดเจน ด้านการพัฒนาบุคลากรโดยกระบวนการบริหาร คือ มีนโยบาย แผนงาน และเป้าหมายในการบริหารงานอย่างชัดเจน
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ครูมัธยมศึกษา -- การพัฒนาตนเอง
dc.subject ครู -- การพัฒนาบุคลากร
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.title ความต้องการในการพัฒนาบุคลากรโรงเรียนศรีราชา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 18
dc.title.alternative Need for techer development in srirch school under the Secondry Eductionl Service Are Office 18
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of study were to investigate the needs for teacher development, to set guidelines for development, and to compare the needs for Sriracha schools. The samples were 109 school teachers. The instruments used for collecting the data were five - scale rating questionnaire, the item discrimination was between .70-.90, and the reliability of the questionnaire was .97, Statisticals used for analyzing the data were mean, standard deviation, percentage, t-test, and One-way ANOVA The results showed that; 1. The needs for teacher development in the five aspect were ranked at the high level. The mean scores were as follows: training, self development, personnel development by management process, personnel development by process and, sending personnel to study or training. 2. Comparison of teacher development as classified by educational levels and class teaching levels were found significant at .05 level. 3. The guidelines for teacher development were that there should be a guidelines for training, self development, personnel development by management process, and personnel development by process and sending personnel to study or training.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account