dc.contributor.advisor |
สถาพร พฤฑฒิกุล |
|
dc.contributor.advisor |
ภารดี อนันต์นาวี |
|
dc.contributor.author |
แพรไพลิน คชา |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T03:33:30Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T03:33:30Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7130 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาและเปรียบเทียบสภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียน ในกลุ่มพนัสนิคม 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 จำแนกตามเพศ ประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน และวิทยฐานะ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูในกลุ่มพนัสนิคม 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 จำนวน 89 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียน ลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 60 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .34-.77 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .98 และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัย พบว่า 1. สภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียนในกลุ่มพนัสนิคม 1 สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบสภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียนในกลุ่มพนัสนิคม 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 จำแนกตามเพศ ประสบการณ์ ในการปฏิบัติงาน และวิทยฐานะ โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน |
|
dc.subject |
โรงเรียนประถมศึกษา -- ไทย -- ชลบุรี |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
|
dc.subject |
สภาพแวดล้อมห้องเรียน |
|
dc.title |
การศึกษาสภาพแวดล้อมทางการเรียนของโรงเรียนในกลุ่มพนัสนิคม 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 |
|
dc.title.alternative |
A study lerning environment of schools in Pntnikom 1 Cluster under the Chonburi Primry Eductionl Service Are Office 2 |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this research were to study and compare a learning environment of schools in Panatnikom 1 cluster under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 as classified by gender, work experience and academic position of participants. The samples were 89 teachers from Panatnikom 1 schools cluster under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 2. The research instrument in this study was a five-point-rating-scale questionnaire. The item discrimination power was between .34-.77 and the reliability was .98. The statistics used for data analyze were percentage, Mean, Standard Deviation, t-test and One-way ANOVA. The findings were as follows: 1. The learning environment of schools in Panatnikom 1 Cluster under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 in overall and each espect was at a hight level. 2. The comparison of the learning environment of schools in Panatnikom 1 Cluster under the Chonburi Primary Educational Service Area Office 2 classified by gender work experience, education and academic position of participants in overall and each espect was not statically significant difference |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.name |
การศึกษามหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|