DSpace Repository

ผลการพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงภาษาจีนด้วยวิธีสอนโดยใช้เกมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor มณเทียร ชมดอกไม้
dc.contributor.advisor รุ่งฟ้า กิติญาณุสันต์
dc.contributor.author เป่า, เหมิงหยู
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.contributor.other Bao, Mengyu
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:33:24Z
dc.date.available 2023-05-12T03:33:24Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7106
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านออกเสียงภาษาจีน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ก่อนและหลังการใช้วิธีสอนโดยใช้เกม 2) เปรียบเทียบความสามารถ ในการอ่านออกเสียงภาษาจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการใช้วิธีสอนโดยใช้เกมกับเกณฑ์ที่กำหนด และ 3) เปรียบเทียบความสามารถในการอ่านออกเสียงภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เก่ง ปานกลาง และอ่อนหลังการใช้วิธีสอนโดยใช้เกม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/8 โรงเรียนดาราสมุทรศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน ซึ่งได้มาจากการเลือกตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) และใช้วิธีการจับสลากเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีสอน โดยใช้เกม เป็นแผนการจัดการเรียนรู้ภาษาจีนด้วยวิธีสอนโดยใช้เกม จำนวน 4 แผน มีผลการประเมิน คุณภาพแผนการจัดการเรียนรู้เท่ากับ 4.08 จากคะแนนเต็ม 5 โดยผู้วิจัยเป็นผู้สอนด้วยตนเองโดยใช้เวลา แผนละ 3 คาบ รวม 12 คาบ 2) แบบทดสอบย่อยท้ายแผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 4 ฉบับ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ .76, .70, .72, และ .72 ตามลำดับ และ 3) แบบวัดความสามารถในการอ่านออกเสียงภาษาจีน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .76 การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที (t-test) และ F-test ผลการวิจัยพบว่า 1. ความสามารถในการอ่านออกเสียงภาษาจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการใช้วิธีสอนโดยใช้เกมสูงกว่าก่อนการใช้วิธีสอนโดยใช้เกมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 2. ความสามารถในการอ่านออกเสียงภาษาจีนสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 หลังการใช้วิธีสอนโดยใช้เกมสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. ความสามารถในการอ่านออกเสียงภาษาจีนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เก่ง ปานกลาง และอ่อน หลังการใช้วิธีสอนโดยใช้เกม ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject เกมทางการศึกษา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาหลักสูตรและการสอน
dc.subject ภาษาจีน -- การอ่าน -- การสอนด้วยสื่อ
dc.subject ภาษาจีน -- การออกเสียง
dc.subject ความเข้าใจในการอ่าน
dc.subject ภาษาจีน -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา)
dc.title ผลการพัฒนาความสามารถในการอ่านออกเสียงภาษาจีนด้วยวิธีสอนโดยใช้เกมสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
dc.title.alternative Result of Chinese lnguge reding loud bility by using gme teching method for Mtthyomsuks II
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were 1) to compare Chinese Language reading aloud ability for Mathayom suksa two students before and after learning withgames teaching method, 2) to compare Chinese Language reading aloud ability of the students after learning with games teaching method with the set criteria; and 3) to compare Chinese Language reading aloud ability among the high achiever group, the moderate group and the low achiever group of students after using games teaching method. The samples used in this study were 2/8 mathayom suksa students at Darasamutr Sriracha School, Chonburi province in the first semester of the academic year 2017, The tools used in this research were 1) four lesson plans having quality of 4.08 out of 5, 2) fourquizes having reliability of .76, .70, .72, and .72, and 3) a test of Chinese Language reading aloud having the reliability of .76. The statistical analysis employed were mean, standard deviation, t-test dependent and F-test. The research results were; 1. The Chinese Language reading aloud ability of Mathayomsuksa 2 students after learning with games teaching method is higher than before learning at the significance of .05 level. 2. Chinese Language reading aloud ability of Mathayomsuksa 2 students after learning with of games teaching method is higher than the set criteria at the significance of .05 level. 3. Chinese Language reading aloud ability of Mathayomsuksa 2 students who are in the high achiever group, the moderate group and the low achiever group of students after learning with games teaching method are not significant diffevent at the .05 level.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline หลักสูตรและการสอน
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account