DSpace Repository

รูปแบบการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากลของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประยูร อิ่มสวาสดิ์
dc.contributor.advisor สุรัตน์ ไชยชมภู
dc.contributor.author พรศักดิ์ ทิพย์วงษ์ทอง
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:33:24Z
dc.date.available 2023-05-12T03:33:24Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7105
dc.description ดุษฎีนิพนธ์ (ปร.ด.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากลของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน การวิจัย เป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การศึกษาและสำรวจข้อมูลเบื้องต้น เกี่ยวกับแนวคิด และหลักการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากล จากโรงเรียนมาตรฐานสากล 10 โรงเรียน ด้วยการวิเคราะห์เอกสาร (Content analysis) ขั้นตอนที่ 2 การสร้างรูปแบบจำลอง อิสระ ขั้นตอนที่ 3 การพัฒนารูปแบบการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากลของโรงเรียนมัธยมศึกษา โดยใช้เทคนิค เดลฟาย (Delphi) จากผู้ทรงคุณวุฒิ 17 ท่าน โดยแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ขั้นตอนที่ 4 การสรุปและนำเสนอรูปแบบการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากลของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ผลการวิจัย พบว่า รูปแบบการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากลของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น ได้แก่ รูปแบบการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากลของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน ได้แก่ ด้านภาวะผู้นำ (Leadership) การวางแผนเชิงกลยุทธ์ (Strategic planning) การมุ่งเนน้ผู้รับบริการ (Student and stakeholder focus) การวัด การวิเคราะห์และการจัดการความรู้ (Measurement analysis and knowledge management) การมุ่งเน้นบุคลากร (Faculty and staff focus) การจัดกระบวนการ (Process management) และผลลัพธ์ (Performance results) ในมิติขององค์ประกอบด้านคุณภาพผู้เรียน องค์ประกอบด้านการจัดการเรียนการสอนเทียบเคียงมาตรฐานสากล และองค์ประกอบด้านบริหาร จัดการด้วยระบบคุณภาพ (Quality system management) ย่อมส่งผลให้ได้ผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพ โดยเฉพาะด้านผู้เรียน ซึ่งเป็นเป้าหมายหลักในการจัดการศึกษา
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject โรงเรียนมัธยมศึกษา -- มาตรฐาน
dc.title รูปแบบการบริหารโรงเรียนมาตรฐานสากลของโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
dc.title.alternative Model of worldclss stndrd school of secondry schools under the office of bsic eduction commission
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of this research were to design and to develop a management model for the World-Class Standard Schools of secondary school under the office of the Basic Education Commission. The research procedures consisted of 4 steps as follows: (1) investigating the basic current concept for administration toward the World-Class Standard Schools. The participants were 10 school administrators of World-Class Standard Schools. The questionnaire was used for gathering the data and content analysis was used for data analyzing. (2) designing a management model for the World-Class Standard Schools. (3) developingthe management model using 17 experts’ opinions through Delphi Technique. The research tool was a questionnaire with fivelevel scale. (4) proposingthe management model for the World-Class Standard Schools of secondary school for the Basic Education Commission. The research findings were that 1) The components of the management model were; 1) leadership, 2) strategic planning, 3) student and stakeholder focus, 4) Measurement, analysis and knowledge management, 5) Faculty and Staff focus, 6) Process Management, and 7) Performance Results. 2) The components of student performance, the outcomes were achieved by consisting of World-Class Standard and Quality System Management.
dc.degree.level ปริญญาเอก
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account