DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงปฎิรูปกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมุทร ชำนาญ
dc.contributor.advisor ธนวิน ทองแพง
dc.contributor.author ศิริรัตน์ ตรีเหรา
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:33:23Z
dc.date.available 2023-05-12T03:33:23Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7101
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาภาวะผู้นำเชิงปฏิรูปของผู้บริหาร สถานศึกษาศึกษา การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาและศึกษาความสัมพันธ์ ระหว่างภาวะผู้นำเชิงปฏิรูปกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูโรงเรียน ในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด จำนวน 282 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย เป็นแบบมาตราวัดประเมินค่า 5 ระดับ ตอนที่ 1 แบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำเชิงปฏิรูปของ ผู้บริหารสถานศึกษามีค่าอำนาจจำแนกกรายข้อระหว่าง .42-.71 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .93 และ ตอนที่ 2 แบบสอบถามเกี่ยวกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าอำนาจจำแนกกรายข้อระหว่าง .37-.60 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (r) (Pearson’s Product moment correlation coefficient) ผลการศึกษาพบว่า 1. ภาวะผู้นำเชิงปฏิรูปของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด โดยรวมในแต่ละรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. การบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด โดยรวมในแต่ละรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงปฏิรูปกับการบริหารงานวิชาการของ ผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด มีความสัมพันธ์กัน ทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject ภาวะผู้นำทางการศึกษา
dc.subject การบริหารการศึกษา
dc.subject ผู้บริหารโรงเรียน
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงปฎิรูปกับการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด
dc.title.alternative Thereltionship between trnsformtionl ledershipnd the cdemicdministrtionof school dministrtorsprimry eductionlservice re office Trt
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The objective of this research was to study transformational leadership of the school administrators, academic administration of the school administrators and the relationship between transformational leadership and the academic administration of the school administrators under the Office Trat Primary Educational Service Area. The sample in this study consisted of 282 teachers in schools under the Office Trat Primary Educational Service Area in 2016 academic year. The research in trument used for collecting data was a five-point rating scale questionnaire. The first part of this questionnaire investigated transformational leadership of the school administrators. Its item discrimination power was between .42 and .71. The reliability coefficient of this part was .93. The second part of this questionnaire surveyed academic administration. Its item discrimination power was between .37and .60. The reliability coefficient was .90. Statistics for data analysis in this study were Mean, Standard Deviations and Pearson’s Product Moment Correlation Coefficient. The results of research were: 1. Transformational leadership of the school administrators under the Office Trat Primary Educational Service Area as a whole and all aspects was at a high level. 2. Academic administration of the school administrators under the Office Trad Primary Educational Service Area as a whole and all aspects was at a high level. 3. The relationship between transformational leadership and the academic administration of the school administrators under the Office Trat Primary Educational Service Areaw as positively correlated at a high level, with a significantly significance level at .01.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account