dc.contributor.advisor |
ประยูร อิ่มสวาสดิ์ |
|
dc.contributor.author |
อำนาจ เผือกบริสุทธิ์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T03:33:22Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T03:33:22Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7096 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในกลุ่มโรงเรียนบางเสาธง สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 จําแนกตามเพศ วุฒิการศึกษา และประสบการณ์สอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ครูในกลุ่มโรงเรียนบางเสาธง สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 ปีการศึกษา 2560 ได้กลุ่มตัวอยางที่ใช้ในการศึกษาทั้งสิ้ น 224 คน จากการสุ่มแบบง่าย (Simple random sampling) โดยใช้ตาราง กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของ เครจชี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาโดยเป็นเกณฑ์มาตราส่วน ประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอํานาจจําแนกรายข้ออยูระหว่าง .38-.80 และค่าความเชื่อมันทั้งฉบับเท่ากับ .98 และ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย (X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. การปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนบางเสาธง สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 โดยภาพรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก 2. เปรียบเทียบการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนบางเสาธง สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 จําแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติ 3. เปรียบเทียบการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนบางเสาธง สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 จําแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติ ยกเว้นด้านหลักความรับผิดชอบ แตกต่างกันอย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .05 4. เปรียบเทียบการปฏิบัติตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาของโรงเรียนในกลุ่ม โรงเรียนบางเสาธง สังกัดสํานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 จําแนกตามประสบการณ์สอน โดยรวมและรายด้านทุกด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสําคัญทางสถิติ |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
|
dc.subject |
ธรรมรัฐ |
|
dc.subject |
ผู้บริหารโรงเรียน |
|
dc.subject |
โรงเรียน -- การบริหาร |
|
dc.title |
หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารสถานศึกษาในกลุ่มโรงเรียนบางเสาธง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต 2 |
|
dc.title.alternative |
The min good governnce of school dministors t the group of Bngsothong schools under Smutprkrn primryeductionl service re office 2 |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
This research aims to study and compare the main good governance of school administers at the group of Bangsaothong School under Samutprakarn Primary Educational Service Area Office 2 as classified by status, experience and qualification. The sample used in this study was 224 teachers in Bangsaothong School under Samutprakarn Primary Educational Service Area Office 2 at 2016. The criteria used to determine the size of the sample was suggested based on Krejcie & Morgan’s table. The instrument used in this research was a five-point scale questionnaire, with the item discriminative power between .38 - .80 and the reliability of .98. The statistics used to analyze the data was mean ( X ), standard deviation (SD), t-test and One-way ANOVA. This study revealed that: 1. The main good governance of school administers at the group of Bangsaothong School under Samutprakarn Primary Educational Service Area Office 2 as a whole and each aspect was at a high level. 2. The comparison the main good governance of school administers at the group of Bangsaothong School under SamutprakarnPrimary Educational Service Area Office 2 as classified by status as a whole and each aspect showed no statistical significant difference. 3. The comparison the main good governance of school administers at the group of Bangsaothong School under Samutprakarn Primary Educational Service Area Office 2 as classified by qualification as a whole and each aspect showed no statistical significant difference. Except in the area of Responsibility was found that statistically significantly at .05 level. 4. The comparison the main good governance of school administers at the group of Bangsaothong School under Samutprakarn Primary Educational Service Area Office 2 as classified by experience as a whole and each aspect showed no statistical significant difference. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.name |
การศึกษามหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|