dc.contributor.advisor |
สุเมธ งามกนก |
|
dc.contributor.author |
สุนีรัตน์ จันทรานุวัฒน์กุล |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T03:33:21Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T03:33:21Z |
|
dc.date.issued |
2561 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7092 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2561 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของคณะกรรมการ สถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารการศึกษาของกลุ่มโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่ การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 จำแนกตามตำแหน่งคณะกรรมสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และวุฒิการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานของกลุ่มโรงเรียนขยายโอกาส ทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยได้จำนวนกลุ่มตัวอย่างจากตาราง สำเร็จรูปกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan, 1970, pp. 608-609) โดยการสุ่ม แบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 148 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง .31-.82 และค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารการศึกษาของกลุ่มโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 มีค่าเฉลี่ยโดยรวมและ รายด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปน้อย 3 อันดับแรก ได้แก่ ด้านการบริหารวิชาการ ด้านการบริหารงานบุคคล และด้านการบริหารทั่วไป ตามลำดับ 2. การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารการศึกษาของกลุ่มโรงเรียน ขยายโอกาสทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 จำแนกตามตำแหน่ง คณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านการบริหารวิชาการ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารการศึกษาของกลุ่มโรงเรียน ขยายโอกาสทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
การบริหารการศึกษา -- ไทย -- จันทบุรี |
|
dc.subject |
การศึกษาขั้นประถม -- ไทย -- จันทบุรี |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
|
dc.subject |
การวางแผนการศึกษา |
|
dc.title |
การมีส่วนร่วมของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในการบริหารการศึกษาของกลุ่มโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 |
|
dc.title.alternative |
Prticiption of the school bsic eduction committee in eductionl dministrtion of expnsion school clusters under the Chnthburi primry eductionl service re office 1 |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this study were to investigate and to compare participation of the school basic education committee in educational administration of expansion school cluster under the Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 1, as classified by the school basic education committee's position and educational qualifications. The sample included the school basic education committee in educational administration of expansion school cluster under the Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 1. The sample size in this study was suggested based on Krejcie and Morgan's table of sample size (1970, pp.608-609). The sample of the study was derived by means of stratified random sampling and it consisted of 148 people. A 40-item, rating-scale questionnaire, having the discriminating power between .31-.82 and the reliability at .96, was used as the instrument for data collection. Mean, Standard Deviation, and One-way ANOVA were statistical devices employed for the data analysis. The findings revealed as follows: 1. The average mean scores of participation of the school basic education committee in educational administration of expansion school clusters under the Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 1, as a whole and in each particular aspect, were found at a high level. Ranked from the first three more to less were the aspects of academic administration, personnel administration, and general administration, respectively. 2. Participation of the school basic education committee in educational administration of expansion school clusters under the Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 1, classified by the school basic education committee's position, as a whole and in each particular aspect, was found statistically significant different at .05 level, except the aspect of academic administration, in which there was no statistically significant difference. 3. Participation of the school basic education committee in educational administration of expansion school clusters under the Chanthaburi Primary Educational Service Area Office 1, classified by educational qualifications, as a whole and in each particular aspect, was found statistical statistically significant different at .05 level. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.name |
การศึกษามหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|