dc.contributor.advisor |
อาพันธ์ชนิต เจนจิต |
|
dc.contributor.advisor |
พรรณทิพา ตันตินัย |
|
dc.contributor.author |
กุลวดี อำภาวงษ์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T03:33:21Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T03:33:21Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7087 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับ การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) กับเกณฑ์ร้อยยละ 70 2) เปรียบเทียบ ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติ และสามมิติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการสอนแนะ ให้รู้คิด (CGI) กับเกณฑ์ร้อยละ 70 โดยประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวัดป่าสะแก จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้คณิตศาสตร์ การสอนแนะให้รู้คิด (CGI) จำนวน 12 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ และแบบทดสอบความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัย พบว่า 1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติ และสามมิติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการสอน แนะให้รู้คิด (CGI) สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 2. ความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิต สองมิติและสามมิติของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการสอน แนะให้รู้คิด (CGI) สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
การรู้คิดในเด็ก |
|
dc.subject |
ความสามารถทางคณิตศาสตร์ |
|
dc.subject |
กิจกรรมการเรียนการสอน |
|
dc.subject |
คณิตศาสตร์ -- การศึกษาและการสอน (มัธยมศึกษา) |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการสอนคณิตศาสตร์ |
|
dc.title |
ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบการสอนแนะให้รู้คิด (CGI) เรื่องความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิตสองมิติและสามมิติที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการให้เหตุผลทางคณิตศาสตร์ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 |
|
dc.title.alternative |
The effects of cognitively guided instruction lerning ctivities on Mthemtics lerning chievement nd the Mthemticl resoning bility on reltions between Two-Dimensionl nd Three-Dimensionl Geometric Figure of Mthyomsuks I Students |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purposes of this research were 1) to compare students’ mathematics learning achievement on relations between two-dimensional and three-dimensional geometric figure of Mathayomsuksa I students after using the learning cognitively guided instruction with the criterion of 70 percent, and 2) to compare mathematical reasoning ability on relations between two-dimensional and three-dimensional geometric figure of Mathayomsuksa I students after using the learning cognitively guided instruction with the criterion of 70 percent. The subject was 10 Mathayomsuksa I students at Watpasakae School. Research instruments were twelve lesson plans of cognitively guided instruction, mathematic learning achievement tests and a mathematical reasoning ability test. The data was analyzed by Mean, Percentage and Standard Deviation. The results showed that: 1. The mathematics learning achievement on relations between two-dimensional and three-dimensional geometric figure of Mathayomsuksa I students after using the learning cognitively guided instruction washigher than the 70 percent criterion. 2. The mathematical reasoning ability on relations between two-dimensional and three-dimensional geometric figure of Mathayomsuksa I students after using the learning cognitively guided instruction washigher than the 70 percent criterion. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การสอนคณิตศาสตร์ |
|
dc.degree.name |
การศึกษามหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|