dc.contributor.advisor |
ธนวิน ทองแพง |
|
dc.contributor.advisor |
สมุทร ชำนาญ |
|
dc.contributor.author |
จริญญา เกษมศรี |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T03:29:44Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T03:29:44Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7067 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความความคิดเห็นของครูเกี่ยวกับคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพจำแนกตามตามเพศ วุฒิการศึกษาและขนาดของสถานศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้ คือ ครูในสถานศึกษาศูนย์ชายแดน อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 ปีการศึกษา 2559 ทั้งสิ้น 9 โรงเรียน จำนวน 94 คน ได้มาโดยกำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างจากตารางกำหนดขนาด กลุ่มตัวอย่างของ Krejcie and Morgan (1970) ซึ่งใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง 0.80-0.82 ค่าความเชื่อมั่น 0.81 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) การทดสอบค่าที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และเปรียบเทียบแบบรายคู่ (Multiple comparisons) ผลการวิจัยพบว่า 1. คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพตามความคิดเห็นของครูในสถานศึกษาศูนย์ชายแดน อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ผลการเปรียบเทียบคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพตามความคิดเห็นของครูในสถานศึกษาศูนย์ชายแดน อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้านยกเว้นด้านความเป็นผู้นำแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามวุฒิการศึกษา โดยรวมและรายด้านแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นด้านความเป็นผู้นำ ด้านบุคลิกภาพ และด้านมนุษยสัมพันธ์แตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 จำแนกตามขนาดสถานศึกษาโดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นด้านทักษะการบริหารแตกต่างอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
|
dc.subject |
ผู้บริหารโรงเรียน (ประถมศึกษา) -- ไทย -- จันทบุรี |
|
dc.subject |
โรงเรียน -- การบริหาร |
|
dc.subject |
บุคลากรทางการศึกษา |
|
dc.title |
คุณลักษณะผู้บริหารสถานศึกษามืออาชีพตามความคิดเห็นของครูในสถานศึกษาศูนย์ชายแดน อำเภอโป่งน้ำร้อน จังหวัดจันทบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 2 |
|
dc.title.alternative |
The chrcteristics of the professionl school dministrtors in the opinions of techer in the school under the border group Pongnmron district Chnthburi primry eductionl service re office 2 |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
This research aims to study and compare the opinions of teachers concerning the characteristics of the professional school administrators as classified by gender, qualification and size of school. The sample used in this study was 94 teachers in 9 schools under the border group Pongnamron district Chanthaburi Primary Educational Service Area office 2 at 2016. The criteria used to determine the size of the sample was suggested based on Krejcie & Morgan’s table. The instrument used in this research was a five-point scale questionnaire, with the item discriminative power between .80 -.82 and the reliability of .81. The statistics used to analyze the data was Mean ( ), Standard Deviation (SD), t-test, One-way ANOVA, and Multiple Comparisons. The research found that: 1. The opinions of teachers about the characteristics of the professional school administrators in schools under the border group Pongnamron district Chanthaburi Primary Educational Service Area office 2 as a whole and each aspect were in a high level. 2. The result of the comparing opinions of teachers about the characteristics of the professional school administrators in schools under the border group Pongnamron district Chanthaburi Primary Educational Service Area office 2 ; 1) Classified by gender as a whole and each aspect, except in the area of leadership which was found statistically significantly at .05 level. 2) Classified by qualification as a whole and each aspect were different with no statistical signification: except leadership, personality and human relations were found statistically significantly at .05 level. 3) Classified by size of school as a whole and each aspect were different with no statistical signification, except in the area of management skills which was found statistically significantly at .05 level. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.name |
การศึกษามหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|