DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับสมรรถนะการบริหารงานวิชาการโรงเรียนในอำเภอแก่งหางแมว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธนวิน ทองแพง
dc.contributor.advisor สมุทร ชำนาญ
dc.contributor.author สิริพร ทองประเสริฐ
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:29:39Z
dc.date.available 2023-05-12T03:29:39Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7048
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการ ของผู้บริหารสถานศึกษากับสมรรถนะการบริหารงานวิชาการโรงเรียนในอำเภอแก่งหางแมว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ครูโรงเรียนในอำเภอแก่งหางแมว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 ในปีการศึกษา 2559 จำนวน 142 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้นตามขนาดของสถานศึกษา เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า มีค่า อำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .44-.86 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .98 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูล ประกอบด้วย ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และ ค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson’s product-moment correlation coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียนในอำเภอแก่งหางแมว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 2. สมรรถนะการบริหารงานวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาโรงเรียน ในอำเภอแก่งหางแมว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 โดยรวมอยู่ในระดับมาก 3. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับสมรรถนะการบริหารงานวิชาการโรงเรียนในอำเภอแก่งหางแมว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1 มีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสูงมาก อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject ภาวะผู้นำทางการศึกษา -- ไทย -- จันทบุรี
dc.subject โรงเรียน -- การบริหาร
dc.subject การศึกษา -- การบริหาร
dc.subject ผู้นำทางการศึกษา
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับสมรรถนะการบริหารงานวิชาการโรงเรียนในอำเภอแก่งหางแมว สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาจันทบุรี เขต 1
dc.title.alternative The reltionship between instructionl ledership of school dministrtors nd cdemic dministrtion competencies of school in mphoe Keng Hng Meo under the office of Chnthburi primry eductionl service re 1
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this research were to study the relationship between instructional leadership of school administrators and academic administration competencies of school in Amphoe Kaeng Hang Maeo under the office of Chanthaburi Primary Educational Service Area 1 The sample used in this research was 142 school teachers in schools Amphoe Kaeng Hang Maeo under the office of Chanthaburi Primary Educational Service Area 1in 2016 from stratified random sampling by the size of school. The research instrument was a five-rating-scale questionnaire. The item-discrimination power was .44-.86 and reliability value was at .98. The statistics used for analyzing the data were percentage, Arithmetic Mean ( ), Standard Deviation (SD) and Pearson’s product-moment correlation coefficient. The findings of the research were as follows: 1. The instructional leadership of school administrators schools in Amphoe Kaeng Hang Maeo under the office of Chanthaburi Primary Educational Service Area 1 overall was at a high level. 2. Academic Administration Competencies of School Administrators in schools in Amphoe Kaeng Hang Maeo under the office of Chanthaburi Primary Educational Service Area 1overall was at a high level. 3. The relationship between instructional leadership of school administrators and academic administration competencies of schools in Amphoe Kaeng Hang Maeo under the Office of Chanthaburi Primary Educational Service Area 1was positively correlation in every high level at the .01 level of statistically significance.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account