dc.contributor.advisor |
สมุทร ชำนาญ |
|
dc.contributor.advisor |
ธนวิน ทองแพง |
|
dc.contributor.author |
คุณัญญา ถะเกิงสุข |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T03:29:32Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T03:29:32Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7010 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษากับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครุในกลุ่มโรงเรียนเขตคุณภาพที่ 12 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูโรงเรียนในกลุ่มโรงเรียนเขตคุณภาพที่ 12 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 108 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าอำนาจจำแนกด้านการใช้อำนาจระหว่าง .25 ถึง .68 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .86 ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .21 ถึง .81 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .94 โดยวิเคราะห์ข้อมูลด้วยโปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิสหสัมพันธ์ของเพียร์สัน
ผลการวิจัยพบว่า
1. การใช้อำนาจของผู้บริหารโรงเรียนเขตคุณภาพที่ 12 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
2. ความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเขตคุณภาพที่ 12 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 โดยรวมอยู่ในระดับมาก
3. ความสัมพันธ์ของการใช้อำนาจของผู้บริหารกับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูโรงเรียนเขตคุณภาพที่ 12 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 ทั้งโดยรวมและรายด้านมีความสัมพันธ์กันทางบวกในระดับสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
ครู -- ความพอใจในการทำงาน |
|
dc.subject |
โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
|
dc.subject |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.subject |
ผู้บริหารโรงเรียน (ประถมศึกษา) -- ไทย -- ฉะเชิงเทรา |
|
dc.title |
ความสัมพันธ์ระหว่างการใช้อำนาจของผู้บริหารสถานศึกษากับความพึงพอใจในการปฏิบัติงานของครูในเขตคุณภาพที่ 12 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 |
|
dc.title.alternative |
The reltionsitip between the empowerment of dministrtors nd techer’s stisfction under the office of Chchoengso primry eductionl service re 2 |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this study was to study the relationship between the use of the power of the school administrators and the job satisfaction of teachers in the 12th grade school district under the Office of Chachoengsao Primary Education Area 2. The research samples were 108 school teachers in the 12th grade school district in academic year 2016. Data collection instrument in this study was a five-point-rating-scale questionnaire. Its item discriminative power was between .25 to .68. The reliability value was at .86. The discriminative power of job satisfaction was between .21 to .81. The total confidence level was at .94. Statistical software. And the statistics used to analyze the data were average scores. Standard Deviation, and Pearson product moment correlation.
The research found that
1. The power of the administrators of the 12th grade school under the Office of Chachoengsao Primary Education Area 2 was at a high level.
2. Job satisfaction of 12th grade school teachers under the Office of Chachoengsao Primary Education Area 2 was also at a high level.
3. The relationship between the power of school administrations and job satisfaction of teachers in Quality Educational Area 12 at Chachoengsao Primary Education Service Area Office 2, both the overall and each aspect was positively correlated at the .05. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.name |
การศึกษามหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|