DSpace Repository

การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา กลุ่มอำเภอศรีราชา 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุเมธ งามกนก
dc.contributor.author ขวัญจิรา กองสุข
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:29:32Z
dc.date.available 2023-05-12T03:29:32Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7009
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษากลุ่มอำเภอศรีราชา 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา จำนวน 92 คน ในการวิจัยแบ่งเป็น 4 ด้าน คือด้านการกำหนดเป้าหมาย ด้านการมีบทบาทร่วมในการปฏิบัติงานด้านการร่วมตัดสินใจ และด้านการติดต่อสื่อสาร เครื่องมือในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่าโดยมีค่าอำนาจจำแนก รายข้อระหว่าง .38 -.78 และมีค่าความเชื่อมันเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) การทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) ผลการวิจัยพบว่า 1. การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา กลุ่มอำเภอศรีราชา 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 โดยรวมและรายด้าน อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากคะแนนเฉลี่ยมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการมีบทบาทร่วมในการปฏิบัติงาน ด้านการกำหนดเป้าหมาย และด้านการร่วมตัดสินใจ ยกเว้นด้านการติดต่อสื่อสารอยู่ในระดับปานกลาง 2. เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษากลุ่มอำเภอศรีราชา 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 จำแนก ตามเพศและระดับชั้นที่สอนของครูผู้สอน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. เปรียบเทียบการมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษากลุ่มอำเภอศรีราชา 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3 จำแนกตามประสบการณ์ในการทำงาน โดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้นด้านการ ติดต่อสื่อสารแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมติฐานที่ตั้งไว้
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject การบริหารการศึกษา -- ไทย -- ชลบุรี
dc.subject โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร -- ไทย -- ชลบุรี
dc.subject การศึกษาขั้นประถม -- การบริหาร
dc.subject ครู
dc.title การมีส่วนร่วมของครูในการบริหารงานวิชาการโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา กลุ่มอำเภอศรีราชา 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 3
dc.title.alternative Techer’s prticiption in cdemic ffirs dministrtion of eductionl expnsion opportunities school in Srirch 1 under the office of Chonburi primry eduction service re 3
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purposes of this study were to study Teacher’s Participation in Academic Affairs Administration of Educational Expansion Opportunities School in Sriracha 1 under the Office of Chonburi Primary Education Service Area 3. The Sample consisted of 92 teachers. The research was divided into four aspects: targeting, participation, decision and communication. The employed research instrument was a set of questionnaire. The discriminative power between .38-.78 and the coefficient of reliability was .96. Statistics used in data analysis were mean, standard deviation, t-test and One-way ANOVA. The study found that 1. Teacher’s Participation in Academic Affairs Administration of Educational Expansion Opportunities School in Sriracha 1 under the Office of Chonburi Primary Education Service Area 3. Overall and individual aspects were high level by arranging from least to high score; participation, targeting and decision. Except communication section was in medium level. 2. The comparison of Teacher’s Participation in Academic Affairs Administration of Educational Expansion Opportunities School in Sriracha 1 under the Office of Chonburi Primary Education Service Area 3 classify by gentles and levels taught. The overall and by a section were different statistically insignificant. 3. The comparison of Teacher’s Participation in Academic Affairs Administration of Educational Expansion Opportunities School in Sriracha 1 under the Office of Chonburi Primary Education Service Area 3 classify by experiences. The overall and by a section were difference was statistically insignificant. Except targeting were difference statistically significant at the .05 level, this was hypothesis.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account