DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับองค์การแห่งการเรียนรู้สถานศึกษาในจังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8

Show simple item record

dc.contributor.advisor ธนวิน ทองแพง
dc.contributor.advisor สมุทร ชำนาญ
dc.contributor.author กิ่งกาญจน์ แสนสุข
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:29:31Z
dc.date.available 2023-05-12T03:29:31Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7008
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ระดับสภาพองค์กรแห่งการเรียนรู้สถานศึกษาและศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับองค์กรแห่งการเรียนรู้สถานศึกษาในจังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครู ในจังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 ปีการศึกษา 2559 จำนวน 274 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งเป็นด้านภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .55 ถึง .84 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .96 และด้านองค์กรแห่งการเรียนรู้สถานศึกษา จำนวน 25 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .49 ถึง .80 ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson's product moment correlation coefficient) ผลการวิจัยพบว่า 1. ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษาในจังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. องค์กรแห่งการเรียนรู้สถานศึกษาในจังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. ความสัมพันธ์ระหว่างระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารโรงเรียนกับองค์กรแห่งการเรียนรู้สถานศึกษาในกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8 โดยรวมมีความสัมพันธ์กันทางบวก อยู่ในระดับค่อนข้างสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject โรงเรียนมัธยมศึกษา -- การบริหาร -- ไทย -- กาญจนบุรี
dc.subject ภาวะผู้นำทางการศึกษา -- ไทย -- กาญจนบุรี
dc.subject ผู้อำนวยการโรงเรียน -- ไทย -- กาญจนบุรี
dc.subject ผู้บริหารโรงเรียน (มัธยมศึกษา) -- ไทย -- กาญจนบุรี
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษากับองค์การแห่งการเรียนรู้สถานศึกษาในจังหวัดกาญจนบุรี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 8
dc.title.alternative Reltionship between trnsformtionl ledership of school dministrtors nd school lerning orgniztion of Knchnburi secondry eductionl service re office 8
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of research was to study the relationship between transformational leadership of school administrators and school learning organization under the Kanchanaburi Secondary Educational Service Area Office 8. The samples were 274 teachers in Kanchanaburi Province under the Secondary Educational Service Area Office 8 by Stratified Random Sampling. The research instrument was a 5 rating scale questionnaire of transformational leadership of school administrators which had 20 items had the discrimination power value between .55 - .84 and reliability value were .96. The questionnaire of school learning organization which had 25 items had the discrimination power value between .49 - .80 and reliability value was .95. Statistic used for analyses were average (Mean), Standard Deviation, and Pearson’s product moment correlation coefficient. The study showed that; 1. The transformational leadership of school administrators in Kanchanaburi Province under the Secondary Educational Service Area Office 8 was rated at the high level. 2. The school learning organization in Kanchanaburi Province under the Secondary Educational Service Area Office 8 was rated at the high level. 3. The relationship between transformational leadership of school administrators and the school learning organization was positive correlation, with nearly high level at .01 statistically significance.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account