DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงสถานการณ์ของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จังหวัดปราจีนบุรี

Show simple item record

dc.contributor.advisor สมุทร ชำนาญ
dc.contributor.advisor ธนวิน ทองแพง
dc.contributor.author กวิสรา ชูทอง
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:29:31Z
dc.date.available 2023-05-12T03:29:31Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/7007
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงสถานการณ์ของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จังหวัดปราจีนบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา คือ ครูโรงเรียนมัธยมศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จังหวัดปราจีนบุรี โดยวิธีการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางคำนวณขนาดกลุ่มตัวอย่างของ Kejcie and Morgan ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 254 คน โดยใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น ตามเขตที่ตั้งของโรงเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้แบ่งเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 เกี่ยวกับภาวะผู้นำแบบสถานการณ์ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จังหวัดปราจีนบุรี แบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ โดยมีอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .21-.67 และค่า ความเชื่อมั่น .88 ตอนที่ 2 เกี่ยวกับประสิทธิผลของโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จังหวัดปราจีนบุรี แบบสอบถามเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 20 ข้อ โดยมีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .24-.83 และค่าความเชื่อมั่น .91 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์แบบเพียร์สัน (Pearson's Product Moment Correlation Coefficient) ผลการวิจัย พบว่า 1. ภาวะผู้นำเชิงสถานการณ์ของผู้บริหารสถานศึกษาสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา เขต 7 จังหวัดปราจีนบุรี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จังหวัดปราจีนบุรี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงสถานการณ์ของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่มัธยมศึกษา เขต 7 จังหวัดปราจีนบุรี โดยรวมและรายด้านมีความสัมพันธ์กันในเชิงบวกอยู่ในระดับสูงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject ภาวะผู้นำทางการศึกษา -- ไทย -- ปราจีนบุรี
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject การบริหารการศึกษา -- ไทย -- ปราจีนบุรี
dc.subject ผู้บริหารโรงเรียน (มัธยมศึกษา) -- ไทย -- ปราจีนบุรี
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำเชิงสถานการณ์ของผู้บริหารสถานศึกษากับประสิทธิผลของโรงเรียนสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 7 จังหวัดปราจีนบุรี
dc.title.alternative Reltionship mong situtionl ledership for principls nd secondry school effectiveness in secondry eductionl service re office 7, prchinburi province
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the relationship between situational leadership of school administrators and school effectiveness in schools in Prachinburi province under the secondary educational service area office 7, The samples in the study were 254 school teachers working in schools under the office of the secondary education region 7 in Prachinburi. The samples in this study was drawn by the mean of stratified random sampling. Data was obtained from the use of a five-point-rating scale questionnaire which contains two major part: Part 1 contains 20 items surveying situational leadership of school administrators. Its item discriminative score in this part was between .21-.67 and the reliability was at .88. Part 2 contains 22-item investigating school effectiveness which have the item discriminative power between .24 -.83 and the reliability was at .91. Data was analyzed by Mean, Standard Deviation, and Pearson’s product moment correlation coefficient. The findings were as follows. 1. The situational leadership of school administrators in school under the secondary educational service area office 7 in Prachinburi province was at a high level. 2. The school effectiveness of schools under the secondary educational service area office 7 in Prachinburi province was at a high level. 3. The relationship between situational leadership of school administrators and School effectiveness of schools under the secondary educational service area office 7 in Prachinburi province showed positive correlation at high level, with statistically significant at .01 level.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account