Abstract:
งานวิจัยฉบับนี้เป็นงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความสามารถในการส่งออกอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มในประเทศไทย (ศึกษาเฉพาะกรณีส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา) งานวิจัยฉบับนี้ได้แนวความคิดมาจากทฤษฎี Competitive Advantage of the Nation โดย Porter M.E.(1980) และแนวคิดของ Cooper, R. G. and E. J. Kleninschmidt (1985) แต่การศึกษาในครั้งนี้ได้นำแนวคิดเหล่านี้มาประยุกต์ศึกษาเฉพาะกรณีความสารถในการส่งออกของอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มในประเทศไทยที่ ส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา วิธีการดำเนินการวิจัยผู้วิจัยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้วิธีการเก็บแบบสอบถาม การวิเคราะห์ผลโดยใช้สถิติชั้นสูง Multiple Regression Model ผลการวิจัยพบว่าในปัจจุบันปัจจัยที่มีผลต่อความสามารถในการแข่งขันในตลาดสหรัฐอเมริกาคือปัจจัยลักษณะเฉพาะของธุรกิจ ความสามารถของธุรกิจ ลักษณะของตลาด และความช่วยเหลือจาก ภาครัฐ ซึ่งถ้าต้องการที่จะพัฒนาความสามารถในการส่งออกให้แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มแล้วจะต้องพัฒนาปัจจัยทั้งสี่นี้โดยตรง จึงจะสามารถเพิ่มความสามารถในการส่งออกให้แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มในปัจจุบัน
This research is a study of factors affecting Thailand,s capability to export products of the textile industry. The study is aimed at exporting to the USA only. It is based on the theory of Competitive Advantage of the Nation by Porter, M.E., (1980) and the concept of Cooper, R.G. and Kleinschmidt, E.J., (1985). These are applied to study ability to export the Thai textile products to the USE. On conducting the research, the researcher collect information with questionnaires and perform advanced statistical analysis with multiple regression model. The study found out that at present factors affecting competition capability of the products in the US market are specific characteristic of the business, capability of the business, feature of the market, and support from the government. To enhance export capability of entrepreneurs in the Thai textile industry, these four factors have to be improved righly.