Abstract:
งานวิจัยฉบับนี้เป็นงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อความสามารถในการส่งออกอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มไทย (ศึกษาเฉพาะกรณีส่งออกไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา) งานวิจัยฉบับนี้ได้แนวความคิดมาจากทฤษฎี Competitive Advantage of the Nation โดย Porter E.M. (1980) และแนวคิดของ Cooper, R.G. and E. J. Kleinschmidt (1985) แต่การศึกษาในครั้งนี้ได้แนวคิดเหล่านี้มาประยุกต์ศึกษาเฉพาะความสามารถในการส่งออกของอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มในประเทศไทยที่ส่งออกไปยังสหรัฐอเมริกา วิธีการดำเนินวิจัยผู้วิจัยใช้วิธีการเก็บรวบรวมข้อมูล 200 บริษัทผู้ส่งออกสิ่งทอไทยไปยังประเทศสหรัฐอเมริกา โดยใช้วิธีการเก็บแบบสอบถาม การวิเคราะห์ผลโดยใช้สถิติชั้นสูง Multiple Regression Model ผลการวิจัยพบว่า ในปัจจุบันปัจจัยที่มีผลต่อความสามารถในการแข่งขันในตลาดสหรัฐอเมริกาคือปัจจัยลักษณะเฉพาะของธุรกิจ (ขนาดของบริษัท ความเกี่ยวข้องด้านการส่งออก และประสบการณ์ด้านการส่งออก) ลักษณะการบริหารจัดการด้านความมุ่งมั่นด้านการส่งออกและด้านทัศนคติต่อการส่งออก กลยุทธ์ด้านการตลาดเพื่อการส่งออก ลักษณะทางด้านอุตสาหกรรม และความช่วยเหลือจากภาครัฐ ซึ่งถ้าต้องการที่จะพัฒนาความสามารถในการส่งออกให้แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มแล้วจะต้องพัฒนาปัจจัยเหล่านี้โดยตรง จึงจะสามารถเพิ่มความสามารถในการส่งออกให้แก่ผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสิ่งทอและเครื่องนุ่งห่มในปัจจุบัน