DSpace Repository

ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษากับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในกลุ่มพนัสนิคม 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2

Show simple item record

dc.contributor.advisor สุรัตน์ ไชยชมภู
dc.contributor.author ศิริพร ถาวรยิ่ง
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:27:07Z
dc.date.available 2023-05-12T03:27:07Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6986
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract งานวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษากับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในกลุ่มพนัสนิคม 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยสอบถามความคิดเห็นจากกลุ่มตัวอย่างครูที่ปฏิบัติงานในกลุ่มพนัสนิคม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 ประจำปีการศึกษา 2559 ซึ่งได้กำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตารางของ Krejcie and Morgan ได้กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 86 คน โดยใช้วิธี การสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งชั้น จำแนกตามขนาดของสถานศึกษา ซึ่งเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลสำหรับการวิจัยในครั้งนี้แบ่งออกเป็น 2 ตอน คือ ตอนที่ 1 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา ในกลุ่มพนัสนิคม 1 มีข้อคำถาม 41 ข้อ ได้ค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .25-.78 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .95 ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน มีข้อคำถาม 29 ข้อ ได้ค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .28-.77 และค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 ซึ่งมีลักษณะเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) ตามแนวคิดของ Likert สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และการหาความสัมพันธ์ แบบเพียร์สัน (Pearson’s product moment correlation coefficient) ผลการวิจัย พบว่า 1. การศึกษาคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษา ในกลุ่มพนัสนิคม 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยรวมและรายด้าน มีค่าคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 2. การศึกษาการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในกลุ่ม พนัสนิคม 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยรวมและรายด้าน มีค่าคะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก 3. คุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษากับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ในกลุ่มพนัสนิคม 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2 โดยรวมและรายด้าน มีความสัมพันธ์กันในระดับต่ำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ยกเว้น ด้านความเป็นผู้นำมีความสัมพันธ์กันในระดับปานกลาง
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject ผู้บริหารโรงเรียน
dc.subject โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร
dc.subject ภาวะผู้นำทางการศึกษา
dc.title ความสัมพันธ์ระหว่างคุณลักษณะของผู้บริหารสถานศึกษากับการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานในกลุ่มพนัสนิคม 1 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชลบุรี เขต 2
dc.title.alternative The reltionship between the chrcteristics of school dministrtors nd prtictption in eductionl mngement of Bsic Eduction Commission in Phntnikom 1 District under the Chonburi Eductionl Service Are Office 2
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of this research was to study the relationship between the characteristics of school administrators and participation in educational management of basic educational commission in Phanatnikom 1 group under the Chonburi Educational Service Area Office 2. In the academic year 2016. The sample size was determined using the Krejcie & Morgan tables. The samples was 86 samples by simple random sampling. The tools used to collect data for this research were divided into 2 aspects. The first was the characteristics of school administrators in the group of Phanatnikom 1. The discriminative power value of .25-.78 and a confidence value were .95 respectively. The second was about the participation in educational management of basic educational commission. With a discriminative power value of .28-.77 and a confidence value was .93. The statistics used in data analysis were: mean ( ), standard deviation (SD), and pearson’s product moment correlation coefficient. The research found that 1. The study of the characteristics of school administrators in Phanatnikom 1 group under the Chonburi Educational Service Area Office 2, overall and each aspect were at a high level. 2. The study of the participation in educational management of basic educational commission in Phanatnikom 1 group under the Chonburi Educational Service Area Office 2, overall and each aspect were at a high level. 3. The relationship between school administrators characteristics and the participation of school basic educational committee in Phanatnikom group 1 overall and individual aspect found at a low level with statistically significant at the level of .05, except the aspect of school administrators’s leadership was at a moderate level.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account