DSpace Repository

การศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดบางไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1

Show simple item record

dc.contributor.advisor ประยูร อิ่มสวาสดิ์
dc.contributor.author วลีรัตน์ จริยะกุล
dc.contributor.other มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์
dc.date.accessioned 2023-05-12T03:27:07Z
dc.date.available 2023-05-12T03:27:07Z
dc.date.issued 2560
dc.identifier.uri https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6985
dc.description งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560
dc.description.abstract การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียน ต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดบางไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 จำแนกตามระดับการศึกษาของผู้ปกครอง ระดับชั้นของนักเรียนในปกครอง และอาชีพของผู้ปกครอง ได้กำหนดกลุ่มตัวอย่างตามตารางของเครจซี่ และมอร์แกน (Krejcie & Morgan,1970, pp. 607-609) จำนวน 103 คน โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น (Stratified random sampling) ตามระดับชั้นนักเรียน เครื่องมือที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเพื่อการศึกษาวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating scale) จำนวน 40 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกรายข้อระหว่าง .26-.69 ค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามทั้งฉบับเท่ากับ .92 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) การทดสอบที (t-test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOVA) และเมื่อพบความแตกต่าง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติจะทำการทดสอบหาความแตกต่างเป็นรายคู่ โดยใช้วิธีของเชฟเฟ่ (Scheffe’s method) ผลการวิจัย พบว่า 1. ความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดบางไทร สำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก ยกเว้น ด้านบริหาร งบประมาณ อยู่ในระดับปานกลาง 2. การเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน วัดบางไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 จำแนกตามระดับการศึกษาของ ผู้ปกครองนักเรียน โดยรวมและรายด้านแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ และเมื่อจำแนกตามระดับชั้น ของนักเรียนในความปกครอง โดยรวมและรายด้าน ได้แก่ ด้านบริหารงานวิชาการ ด้านบริหารงบประมาณ แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น ด้านบริหารงานบุคคล ด้านบริหารงานทั่วไป แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. การเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียน วัดบางไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1 จำแนกตามอาชีพของผู้ปกครอง โดยรวมและรายด้าน ได้แก่ ด้านบริหารงานวิชาการ ด้านบริหารงบประมาณ ด้านบริหารงานบุคคล แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น ด้านบริหารงานทั่วไป แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05
dc.language.iso th
dc.publisher คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.rights มหาวิทยาลัยบูรพา
dc.subject มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา
dc.subject โรงเรียนประถมศึกษา -- ความพอใจของผู้ใช้บริการ
dc.subject โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร
dc.subject ผู้ปกครอง -- ทัศนคติ
dc.title การศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองนักเรียนต่อการจัดการศึกษาของโรงเรียนวัดบางไทร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 1
dc.title.alternative Stisfction of the prents towrd eduction mngement of Wt Bngsi School under Chchoengso Primry Eductionl Service Are Office 1
dc.type วิทยานิพนธ์/ Thesis
dc.description.abstractalternative The purpose of this research were to study and to compare the satisfaction of the parents toward education management of Wat Bang Sai School under Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 1, classified by level of education of parents, class of students and the careers of parents. The sample was stratified according to the Krejcie and Morgan (1970, pp. 607-609). The sample size was 103 teachers by stratified random sampling by grade level. The research instrument was a five rating scale questionnaire of 40 items. The power of discrimination was between .26-.69 and the reliability was at .92. The statistical devices used in this study was Mean ( ), Standard Deviation (SD), t-test, One-way ANOVA, and Scheffe’s method. The results of the study were as follows: 1. The satisfaction of the parents toward education management of Wat Bang Sai School under Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 1, were at a high level. Except for budget management which was at a moderate level. 2. The comparison of parents’ satisfaction towards education of Wat Bang Sai School under Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 1, classified by educational level of parents showed no statistically significant difference. When classified by the class of student, budget management was not statistically significant different, except for the personnel administration which general administration was statistically significant difference at the .05 level. 3. The comparison of parents’ satisfaction towards education of Wat Bang Sai School under Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 1 was classified by the parent’s careers. Overall and individual aspects are academic management. Budget management Human Resources Management Differences were not statistically significant, except in the case of general administration which was statistically significant difference at the .05 level.
dc.degree.level ปริญญาโท
dc.degree.discipline การบริหารการศึกษา
dc.degree.name การศึกษามหาบัณฑิต
dc.degree.grantor มหาวิทยาลัยบูรพา


Files in this item

This item appears in the following Collection(s)

Show simple item record

Search DSpace


Advanced Search

Browse

My Account