dc.contributor.advisor |
สุเมธ งามกนก |
|
dc.contributor.advisor |
สุรัตน์ ไชยชมภู |
|
dc.contributor.author |
วรุตม์ แสงเครือสุข |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T03:27:07Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T03:27:07Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6984 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางพัฒนาการดำเนินการ ส่งเสริมบุคลากรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนนันทนวิทย์ อำเภอเกาะจันทร์ จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษาของโรงเรียนนันทนวิทย์ อำเภอเกาะจันทร์ จังหวัดชลบุรี ปีการศึกษา 2559 จำนวน 35 คนโดยการสุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ตามแนวคิดของลิเคอร์ท (Likert) มีค่าอำนาจ จำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .20-.92 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ .96 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าคะแนนเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) และ การทดสอบค่าที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า 1. ปัญหาการดำเนินการส่งเสริมบุคลากรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียน นันทนวิทย์ อำเภอเกาะจันทร์ จังหวัดชลบุรี โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. เปรียบเทียบปัญหาการดำเนินการส่งเสริมบุคลากรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนนันทนวิทย์ จำแนกตามเพศ โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น ด้านความเชี่ยวชาญเฉพาะตัว แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .05 จำแนกตามระดับการศึกษา โดยรวมและรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น ความคิดเชิงระบบแตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อจำแนกตามประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน โดยรวม และรายด้าน แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น ด้านการเรียนรู้เป็นทีม แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 3. แนวทางพัฒนาการดำเนินการส่งเสริมบุคลากรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงเรียนนันทนวิทย์ ด้านการสร้างวิสัยทัศน์ร่วม ควรเปิดโอกาสด้านการแสดงออกทางความคิด อย่างเสรีมากขึ้น บุคลากรควรทำความเข้าใจกับข้อมูลในเรื่องต่าง ๆ ให้เกิดความชัดเจนก่อนการนำเสนอ ความคิดเห็น ฝ่ายบริหารควรรับฟังความคิดเห็นของผู้ปฏิบัติงานให้มากขึ้น ด้านการเรียนรู้เป็นทีม ควรส่งเสริมให้และสร้างแรงจูงใจในการเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีมมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้เพิ่มมากขึ้น ส่งเสริมการทำงานข้ามสายงาน สร้างบรรยากาศในการทำงานที่เป็นกันเอง ยอมรับความคิดเห็น และยอมรับซึ่งกันและกัน |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
โรงเรียนนันทนวิทย์ -- การพัฒนาบุคลากร |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
|
dc.subject |
โรงเรียน -- การบริหาร |
|
dc.subject |
การบริหารองค์ความรู้ |
|
dc.title |
ปัญหาและแนวทางพัฒนาการดำเนินการดำเนินการส่งเสริมบุคลากรให้เป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนนันทนวิทย์ อำเภอเกาะจันทร์ จังหวัดชลบุรี |
|
dc.title.alternative |
Problems nd guided development school to lerning ogniztion mngement of Nnthnwit School, Koh-Chn, Chonburi |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The objectives of this research were to study problems and guidelines for the development of school personnel to be people of learning organization at Nanthanawit School Koh-chan Chonburi. The samples in this study were 35 teachers and school personnel working at Nanthanawit School Koh-chan Chonburi. Purposive sampling technique was used to identify the participants in this study. Data collection instrument in this study was a five-point-rating-scale questionnaire containing 47 questions. The item discriminating power of this questionnaire was between .20-.92. The reliability was at .96. The statistical devices used in this study were Average (Mean: ), Standard Deviation, and t-test. The research reached the following conclusions: 1. Problems concerning the development of school personnel to be people of learning organization at Nanthanawit School Koh-chan Chonburi was found at a high level both in general and each aspect. 2. The comparison of problems concerning the development of school personnel to be people of learning organization at Nanthanawit School Koh-chan Chonburi as classified by gender both in general and each aspect showed no statistically significant difference at .05 level, except in the area of personal profession which reported statistically significant difference at .05 level. When comparing the problems from their education background, this study also showed no statistically significant difference at .05 level both in general and each aspect, except in the area of systems thinking which reported statistically significant difference at .05. There was also no statically significant difference regarding attitude toward the problems from participants with different experience, except in the area of team learning which reported statistically significant difference at .05 level. 3. Guidelines for the development of school personnel to be people of learning organization at Nanthanawit School Koh-chan Chonburi can be found as follows: Shared vision: The school should provide more opportunity for their staff to share ideas and speak up their mind. Everyone should also find out enough information before sharing ideas, School management team should listen to their personnel more. In the area of team learning, school should encourage everyone to learn and share with their team and promote the work across departments, create a good learning environment in the workplace where everybody has open mind and welcomes all opinions. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.name |
การศึกษามหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|