dc.contributor.advisor |
สถาพร พฤฑฒิกุล |
|
dc.contributor.advisor |
ภารดี อนันต์นาวี |
|
dc.contributor.author |
สุมงคล กุมภีร์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T03:27:03Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T03:27:03Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6965 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการ ของผู้บริหารสถานศึกษากับความสุขในการทำงานของครูในอำเภอบ้านค่าย สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้เป็นครูที่สอน ในสถานศึกษาในอำเภอบ้านค่าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาระยอง เขต 1 จำนวน 178 คน ใช้วิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แบบสอบถาม แบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ แบ่งเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับภาวะผู้นำทางวิชาการ ของผู้บริหารสถานศึกษา มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .48-.86 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .97 และแบบสอบถามเกี่ยวกับความสุขในการทำงานของครู มีค่าอำนาจจำแนกรายข้ออยู่ระหว่าง .38-.81 มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .93 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์สหสัมพันธ์ของเพียร์สัน (Pearson product-moment correlation coefficient) ผลการวิจัย พบว่า 1. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษาในอำเภอบ้านค่าย สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 2. ความสุขในการทำงานของครูในอำเภอบ้านค่าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก 3. ภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับความสุขในการทำงานของครู ในอำเภอบ้านค่าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยอง เขต 1 โดยรวม และรายด้านมีความสัมพันธ์ทางบวกในระดับสูง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
ครู -- ความพอใจในการทำงาน |
|
dc.subject |
โรงเรียนประถมศึกษา -- การบริหาร |
|
dc.subject |
ความสุข |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
|
dc.subject |
ภาวะผู้นำทางการศึกษา |
|
dc.subject |
ผู้บริหารโรงเรียน |
|
dc.title |
ความสัมพันธ์ระหว่างภาวะผู้นำทางวิชาการของผู้บริหารสถานศึกษากับความสุขในการทำงานของครูในอำเภอบ้านค่าย สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาระยองเขต 1 |
|
dc.title.alternative |
The reltionship between instructionl ledership of school dministrtors nd techer’s workplce hppiness in Bnkhi District under the Ryong Primry Eductionl Service Are Office 1 |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
The purpose of this research was to study the relationship between instructional leadership of school administrators and teacher’s workplace happiness in Bankhai district under the Rayong Primary Educational Service Area Office 1. The samples were 178 teachers from schools in Bankhai district under the Rayong Primary Educational Service Area Office 1. The instrument employed for the data collection was a set of five-point-rating-scale questionnaire. The discrimination of instructional leadership of school administrators questionnaires was between .48-.86 and the coefficient reliability was at .97, and teacher’s workplace happiness questionnaire was between .38-.81 and the coefficient reliability was at .93. The statistics in the study were Mean, Standard Deviation, and Pearson product-moment correlation coefficient. The results of the study were as follows: 1. The instructional leadership of school administrators in Bankhai district under the Rayong Primary Educational Service Area Office 1 in overall and each aspects was rated at a high level. 2. The teacher’s workplace happiness in Bankhai district under the Rayong Primary Educational Service Area Office 1 in overall and each aspects was rated at a high level. 3. The relationship between instructional leadership of school administrators and teacher’s workplace happiness in Bankhai district under the Rayong Primary Educational Service Area Office 1 had a positive relationship nearby high level by statistically significant at .05 level. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.name |
การศึกษามหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|