dc.contributor.advisor |
สมุทร ชำนาญ |
|
dc.contributor.author |
ปิยะวรรณ ยี่สารพัฒน์ |
|
dc.contributor.other |
มหาวิทยาลัยบูรพา. คณะศึกษาศาสตร์ |
|
dc.date.accessioned |
2023-05-12T03:27:01Z |
|
dc.date.available |
2023-05-12T03:27:01Z |
|
dc.date.issued |
2560 |
|
dc.identifier.uri |
https://buuir.buu.ac.th/xmlui/handle/1234567890/6954 |
|
dc.description |
งานนิพนธ์ (กศ.ม.)--มหาวิทยาลัยบูรพา, 2560 |
|
dc.description.abstract |
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาและเปรียบเทียบการจัดสภาพแวดล้อม ทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กเขตคุณภาพที่ 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 กลุ่มตัวอย่าง จำนวน 119 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 60 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกระหว่าง .20-.55 และค่าความเชื่อมั่น .90 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD) ทดสอบค่าที (t-test) และการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-way ANOWA) และการทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธีเชฟเฟ่ (Scheffe) ผลการวิจัย พบว่า 1. การจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็ก เขตคุณภาพ 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 โดยรวมและ รายด้านอยู่ในระดับมาก 2. การเปรียบเทียบการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษา ขนาดเล็กเขตคุณภาพ 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 จำแนกตามเพศ โดยรวมแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ 3. เปรียบเทียบการจัดสภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กเขตคุณภาพ 4 สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 จำแนกตามระดับชั้น โดยรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ ยกเว้น ด้านอาคารสถานที่ ด้านการให้บริการผู้เรียน และด้านการจัดกิจกรรมผู้เรียน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 |
|
dc.language.iso |
th |
|
dc.publisher |
คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.rights |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|
dc.subject |
มหาวิทยาลัยบูรพา -- สาขาวิชาการบริหารการศึกษา |
|
dc.subject |
สภาพแวดล้อมห้องเรียน |
|
dc.subject |
สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน |
|
dc.subject |
โรงเรียนประถมศึกษา -- ไทย -- ฉะเชิงเทรา |
|
dc.title |
สภาพแวดล้อมทางการเรียนของนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษาขนาดเล็กเขตคุณภาพที่ 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาฉะเชิงเทรา เขต 2 |
|
dc.title.alternative |
Mnging lerning environment of student in smllsize primry school under Chchoengso Primry Eductionl Service Are Office 2 |
|
dc.type |
วิทยานิพนธ์/ Thesis |
|
dc.description.abstractalternative |
This investigation aims to study and compare the management of learning environment in a small primary school under Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 2. The sample group consisted of 119 participants. The research tool was a 5 rating-scale questionnaires with 60 items. The item discrimination power was between .20-.55 and its reliability equals .90. The statistics employed in data analysis composed of Means, Standard Deviation, t-test, one-way analysis of variance (One-way ANOVA) and Scheffe’s method. The research found as follows: 1. The management of learning environment in a small primary school under Chachoengsao Primary Educational Service Area Office 2 was rated high in each item and in overall picture. 2. When learning environment was conducted in each gender and compared, the results were different without statistical significance. 3. When learning environment was conducted in each grade, it was found that there was a difference with statistical significance of .05. When each aspect was examined, they were different but without statistical significance except the aspects of building, learner service and activity arrangement for learners, which were different with statistical significance of .05. |
|
dc.degree.level |
ปริญญาโท |
|
dc.degree.discipline |
การบริหารการศึกษา |
|
dc.degree.name |
การศึกษามหาบัณฑิต |
|
dc.degree.grantor |
มหาวิทยาลัยบูรพา |
|